Công pháp “dịch cân tẩy tủy kinh“

Google News

(Kiến Thức) - Như vậy, "dịch cân tẩy tủy kinh" là một đại công pháp luyện công với mục đích làm trong sáng hệ thống thần kinh trung ương, bên ngoài thì giãn mở cân - cơ - xương...

Hỏi: Tôi rất thích bài tập "dịch cân tẩy tủy kinh" để chữa rối loạn thần kinh thực vật được đăng trên báo nhưng chưa rõ xuất xứ và ý nghĩa của bài tập này. Mong tòa soạn giải thích - Nguyễn Văn Quang (Đống Đa, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
BS.VS Nguyễn Văn Thắng, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội: Bài "dịch cân tẩy tủy kinh" mà bác đọc là được lược tự từ chân pháp của "Đạt ma chân kinh" gồm "tứ thập bát pháp" tức 48 tuyệt kỹ luyện công. 
Về dịch lý của "dịch cân tẩy tủy kinh" thì dịch là biến dịch, là sự cải thiện, là sự phát triển mới. Cân là cân, cơ, xương. Tẩy là làm sạch, làm trong sáng và tinh khiết. Tủy là não bộ, là hệ thống thần kinh trung ương, gồm não bộ, tủy sống và kết nối với thân. Kinh là pháp, là con đường để đi đến hợp nhất đến chân lý. 
Như vậy, "dịch cân tẩy tủy kinh" là một đại công pháp luyện công với mục đích làm trong sáng hệ thống thần kinh trung ương, bên ngoài thì giãn mở cân - cơ - xương; bên trong thì thông hoạt nội tạng. Đây là một bảo bối tuyệt kỹ nhất của Tổ Bồ Đế Đạt Ma. Từ chân pháp này mà biến tự ra muôn pháp trong thế gian.
PV (ghi)

Bình luận(0)