Có nên khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Cho đến nay, mô hình đang có những tác động tích cực đến nhận thức của vị thành niên và thanh niên trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình.

Ngày 2/8/2012, trên cơ sở hướng dẫn triển khai của Sở Y tế Gia Lai, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã ký kết liên tịch với Tỉnh đoàn về triển khai mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” nhằm sâu rộng và đa dạng hóa các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. 

Trước nguy cơ tấn công của những tệ nạn xã hội và các bệnh lây qua đường sinh sản, bệnh di truyền từ bố mẹ, kết hôn không đúng tuổi quy định, quan hệ tình dục sớm và không an toàn đang là những vấn đề đe dọa tới sức khỏe sinh sản của vị thành niên và thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” được triển khai nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc Sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình thông qua tư vấn và khám sức khỏe cho vị thành niên và thanh niên, từng bước góp phần nâng cao thể chất, trí tuệ tinh thần của vị thành niên, thanh niên, nhất là nữ chuẩn bị kết hôn. 

 Ảnh minh họa

Tính đến nay, mô hình đã được triển khai ở 5 đơn vị cấp huyện và 13 xã, gồm huyện Chư Sê, Kbang, thị xã Ayun Pa, thị xã An Khê, TP Pleiku. Các địa phương đã tổ chức khám sức khỏe và tư vấn định kỳ mỗi tháng 2 lần cho các đối tượng là vị thành niên và thanh niên, tuyên truyền về tình bạn, tình yêu khác giới, các biểu hiện của tuổi dậy thì, HIV/AIDS và phòng,chống có thai ngoài ý muốn... thu hút đông đảo các em trong độ tuổi vị thành niên và thanh niên tham gia.

Việc khám sức khỏe cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn, vị thành niên và thanh niên tại địa bàn triển khai mô hình cũng thuận lợi hơn. Nhiều đợt khám sức khỏe đã phát hiện ra một số trường hợp bị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản thông thường và chuyển tuyến những ca bệnh nặng; khám thể lực; khám lâm sàng theo các chuyên khoa đối với nữ giới để phát hiện các dấu hiệu cơ nang, phụ khoa, tiền sử về các bệnh nội, ngoại. Đối với nam giới khám để phát hiện các dấu hiệu cơ năng, tiền sử về các bệnh nội ngoại, bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Đi đôi với việc tuyên truyền giáo dục các nội dung về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các em, những đơn vị triển khai mô hình còn tổ chức tập huấn, nói chuyện chuyên đề cho các đối tượng là cha mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên về những thay đổi tâm sinh lý trong độ tuổi này của con mình.

Tuy là một mô hình còn khá mới mẻ ở Gia Lai nhưng với cách triển khai trong thời gian qua, mô hình đã tạo được sự quan tâm của các địa phương, sự ủng hộ và tạo điều kiện của nhà trường, sự phối hợp của tổ chức Đoàn thanh niên, các em học sinh và phụ huynh. Song, việc đẩy mạnh công tác truyền thông Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên vẫn còn nhiều hạn chế, nên nếu có thể lồng ghép những nội dung về Sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình vào trong những tiết học, các buổi hoạt động ngoại khóa trong nhà trường thì việc nắm bắt thông tin và kiến thức về Sức khỏe sinh sản-Kế hoạch hóa gia đình trong độ tuổi vị thành niên sẽ được tốt hơn, hiệu quả hơn.

Thanh Bình

Bình luận(0)