Cách tắc mạch điều trị u xơ tử cung

Google News

(Kiến Thức) - Phương pháp này không phẫu thuật nhằm triệt tiêu nguồn máu nuôi u xơ tử cung mà sử dụng một ống thông nhỏ và mềm đưa qua động mạch đùi để đi đến động mạch tử cung hai bên. 

Hỏi: Tôi mới được chẩn đoán u xơ tử cung bác sĩ nói chưa cần phải mổ nhưng bạn tôi khuyên nên đi tắc mạch để cắt mạch máu nuôi u, khối u sẽ hết. Xin tòa soạn cho biết về phương pháp này. Có triệt được khối u không? - Nguyễn Thị Thục (Bắc Giang).
 Ảnh minh họa.
TS Lê Văn Trường, Chủ nhiệm Khoa Chẩn đoán và Can thiệp Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Phương pháp tắc mạch u xơ tử cung là phương pháp không phẫu thuật nhằm triệt tiêu nguồn máu nuôi u xơ tử cung. Sử dụng một ống thông nhỏ và mềm đưa qua động mạch đùi để đi đến động mạch tử cung hai bên. 
Tiếp theo, chất gây tắc là các hạt PVA (PolyVinyl Alcohol) được bơm vào và làm tắc hai động mạch tử cung. Khối u xơ tử cung sẽ bị hoại tử vô trùng và teo nhỏ dần vì thiếu máu, trở thành sẹo nhỏ trên thành tử cung. 
Phương pháp điều trị này có hiệu quả cao phải gây mê, không làm mất máu, không để lại sẹo trên bụng, không can thiệp vào ổ bụng. Giữ lại khả năng có thai và sinh con. Sau 2 - 3 ngày có thể ra viện, hồi phục sức khoẻ nhanh. Tỷ lệ thành công của phương pháp này đạt hiệu quả 95%. Bệnh nhân hết hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn triệu chứng trong 1 - 2 tháng đầu tiên sau.
PV (ghi)

Bình luận(0)