Biện pháp phòng sởi cho con dịp lễ 30/4-01/5

Google News

(Kiến Thức) - Để chủ động phòng chống lây nhiễm dịch sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2014, Bộ Y tế đã đưa khuyến cáo đến người dân.

Nguy cơ sởi tăng trở lại dịp 30/4
Hiện nay, theo thống kê trên toàn quốc cho thấy, số trường hợp sốt phát ban nghi sởi và số mắc sởi xác định tại các địa phương tiếp tục xu hướng chững lại và giảm. Trong ngày có 33 tỉnh, thành phố không ghi nhận ca mắc mới. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tỏ ra lo ngại trước nguy cơ dịch sởi bùng phát trở lại trong những ngày nghỉ lễ sắp tới. Lý do, được đưa ra là trong dịp lễ người dân đi lại nhiều, tập trung đông ở các sự kiện, nơi vui chơi giải trí.
Để chủ động phòng chống lây nhiễm dịch sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2014, Bộ Y tế đã đưa khuyến cáo đến người dân. 
Thứ nhất, người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, khó thở, phát ban không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.
Thứ hai, không nên đưa trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi đến những nơi tập trung đông người như khu vui chơi, giải trí để tránh bị nhiễm sởi; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, thường xuyên vệ sinh răng miệng, mũi, họng, mắt và thân thể cho trẻ, rửa tay với xà phòng khi chăm sóc trẻ, giữ nhà ở, nhà vệ sinh sạch sẽ.
Thứ ba, trong quá trình đi du lịch, nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, phát ban, đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời và hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan.
Thứ 4, chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin sởi hoặc trẻ từ 9 tháng đến 10 tuổi theo ở những nơi có nguy cơ cao đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
 Trẻ đang được điều trị sởi. Ảnh: TTXVN
Sẽ tiến hành tiêm vét sởi cho trẻ dưới 10 tuổi
Theo báo cáo mới nhất của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), trong ngày 27/4, trên cả nước ghi nhận thêm 32 trường hợp mắc bệnh sởi.
Hiện nay, số trường hợp mắc sởi xác định tại các địa phương đã bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, với những trẻ dưới chín tháng tuổi chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh sởi, nguy cơ trẻ ở nhóm này mắc bệnh khó giảm và có thể sẽ tiếp tục ghi nhận ca nặng.
Như vậy, từ đầu năm 2014 đến nay cả nước đã ghi nhận 3.716 trường hợp mắc sởi trong số 10.749 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố. Trong ngày hôm nay (27/4) không ghi nhận trường hợp tử vong có liên quan đến sởi. Trước đó đã có 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 127 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi.
Để nhanh chóng dập dịch sởi trong thời gian sớm nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế sẽ tiến hành triển khai Kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin sởi miễn phí trong Dự án tiêm chủng mở rộng cho trẻ từ 2 tuổi đến dưới 10 tuổi tại 11 tỉnh, thành phố có số trường hợp mắc sởi mới cao trong tháng 4/2014 hoặc có mật độ giao lưu trong nước và quốc tế cao, tốc độ di biến động dân cư lớn, tập trung nhiều khu công nghiệp lớn.
Theo đó, các tỉnh sẽ triển khai tiêm vét theo kế hoạch trên bao gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang và Bình Dương. Các tỉnh, thành phố khác căn cứ theo diễn biến tình hình dịch sởi tại địa phương để đề xuất với Bộ Y tế xây dựng kế hoạch triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ từ 2 tuổi đến dưới 10 tuổi trên địa bàn
Việc tiêm bổ sung vắc xin sởi miễn phí theo Kế hoạch sẽ được bắt đầu từ tháng 5/2014. Tại các xã, phường tập trung đông dân cư, tình hình dịch diễn biến phức tạp, toàn bộ trẻ từ 2 tuổi đến dưới 10 tuổi sẽ được tiêm 01 mũi vắc xin sởi. Tại các khu vực có biến động dân cư, các khu công nghiệp, vùng giáp ranh, vùng có tỷ lệ tiêm chủng thường xuyên thấp, trẻ từ 2 tuổi đến dưới 10 tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin sởi theo lịch tiêm chủng hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng sẽ được tiêm 01 mũi vắc xin bổ sung.
Ngoài ra, việc tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella (MR) cho trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi trên phạm vi toàn quốc dự kiến bắt đầu thực hiện từ quý 4 năm 2014.
Huyền Linh - Lê Phương

Bình luận(0)