Bệnh viện Bạch Mai cứu sống ca viêm não cực nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống cháu bé bị viêm não Herpes, loại viêm não cực kỳ nguy hiểm, trong "cuộc chiến sinh tử' kéo dài hơn 2 tháng.

TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cháu Nguyễn Hoàng (7 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) bị bệnh viêm não virus Herpes đặc biệt vừa được cứu sống.
Theo bệnh án, cháu Nguyễn Hoàng được gia đình đưa vào viện cách đây hơn 2 tháng do bị sốt 3 ngày. Ban đầu, cháu được bác sĩ chẩn đoán viêm não. Tuy nhiên, đến ngày thứ 4 điều trị, cháu nói lảm nhảm, hay la hét và kêu đau đầu dữ dội. Bệnh nhi còn lên cơn co giật liên hồi (mỗi ngày có thể tới chục lần, kéo dài trong 3 tiếng đồng hồ), thậm chí có hôm ngừng thở và phải nhờ đến việc thở ô xi để "duy trì sự sống".
 PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng chiếu lại hình ảnh bệnh của cháu Hoàng.
“Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm máu, dịch não tủy… cho cháu Hoàng, chỉ trong vài ngày, bệnh viện phát hiện cháu không bị sốt bình thường mà là viêm não do virus Herpes (một loại vi rút não đặc biệt nguy hiểm). Tiếp đó, chúng tôi chữa trị cho cháu trong 3 tuần, nhưng bệnh nhi vẫn sốt cao, sốt liên tục", bác sĩ Dũng nói. 
Thấy vậy, bệnh viện cho cháu chụp phổi, cấy máu, cấy nước tiểu… nhiều lần và kiểm tra xem cháu có bị vết trầy xước da nào không, đồng thời cho cháu dùng kháng sinh tổng hợp để tránh nhiễm trùng. Hai tuần tiếp theo, bệnh nhân tiếp tục có một đợt tiêu chảy dữ dội, tiêu chảy ngớt lại sốt.  
Điều may mắn là thời gian đó, có 2 bác sĩ Nhật Bản sang thăm, bệnh viện đã mời họ hội chẩn rồi tiếp tục xét nghiệm cho cháu Hoàng, cắt bớt các thuốc, chỉ tập trung chữa virus não Herpes.
"Đối với trường hợp cháu Hoàng, bệnh viện đã phải sử dụng mỗi ngày 9 lọ thuốc Acyclovir (1 lọ 250ml = 300 nghìn) để điều trị”, TS Nguyễn Tiến Dũng cho hay.
 Chiều nay cháu Hoàng được gia đình đưa ra viện, tình trạng sức khỏe của cháu đã ổn định.
TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đây là trường hợp rất đặc biệt vì bị viêm não do virus Herpes mà không để lại bất kỳ di chứng nào. Những bệnh nhân khác thường có di chứng như không nói được, hoảng loạn tâm lý… Hiện sức khỏe cháu Hoàng đã ổn định và đủ tiêu chuẩn xuất viện. 
“Bệnh viêm não virus Herpes xuất hiện quanh năm nhưng mùa này nhiều nhất. Bệnh phát triển mãn tính có thể truyền từ mẹ sang con gây chết người hoặc để lại di chứng. Bệnh lây qua đường hô hấp hay tiếp xúc qua da. Riêng virus này có thuốc đặc trị, còn các viêm não virus khác không có thuốc đặc trị.
Ở nước ta hiện nay, việc khống chế bệnh này vẫn chưa tốt nên các phụ huynh cẩn thận hơn trong quá trình chăm sóc con em. Nếu phát hiện con sốt dai dẳng, đau đầu… phải đưa con đến viện ngay. Ở địa phương, việc phát hiện bệnh này khó khăn hơn các bệnh viện lớn. Tại bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm chỉ vài ca bệnh này”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.
Mạnh Hưng - Thanh Ngoan

Bình luận(0)