Ả Rập Saudi cấp vũ khí “khủng” cho phe nổi dậy Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa chống tăng Konkurs và tên lửa phòng không FN-6 mà quân nổi dậy Syria sở hữu có thể sẽ khiến cho quân chính phủ chịu tổn thất nặng.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin, Ả Rập Saudi đã đồng ý cung cấp vũ khí cho lực lượng quân nổi dậy ở Syria với nhiều loại tên lửa vác vai tiên tiến có thể tiêu diệt các loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại và cả máy bay chiến đấu thuộc lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Theo một số nguồn tin, Ả Rập Saudi đã cung cấp các tên lửa phòng không vác vai di động do Trung Quốc sản xuất cho quân nổi dậy ở Syria, ngoài ra gói viện trợ này còn bao gồm cả một số loại tên lửa chống tăng tiên tiến của Nga. Tất nhiên việc cung cấp số vũ khí trên đều nằm trong toan tính của Ả Rập Saudi trước lo ngại của các nước Phương Tây và quốc gia này đảm bảo số vũ khí trên sẽ được chuyển giao cho các lực lượng nổi dậy có đường lối ôn hòa nằm ở phía nam Syria.
Quân nổi dậy Syria sử dụng tên lửa chống tăng Konkurs.
Chỉ huy và lãnh đạo chính trị phe đối lập ở Syria cho biết, họ vẫn chưa biết có bao nhiêu tên lửa phòng không di động sẽ được viện trợ. Nhưng họ đã được các tổ chức hỗ trợ cho biết là sẽ có số lượng đáng kể các tên lửa sẽ được chuyển giao cho lực lượng này. Hiện nay, lô vũ khí này còn nằm chờ ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ trước khi được chuyển đi. Các loại vũ khí này sẽ được chuyển qua biên giới vào miền Nam Syria từ các kho hàng ở Jordan và qua biên giới phía Bắc từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Lãnh đạo phe đối lập Syria cho biết, các chuyến hàng này sẽ được gửi nhiều hơn tới miền nam Syria vì khu vực này đang hứng chịu các đợt tấn công từ trên không từ quân đội chính phủ Syria và rủi ro số vũ khí này rơi vào tay vào các phần tử khủng bố Al-Qaeda như Mỹ từng lo ngại sẽ là rất thấp.
Có nhiều khả năng phe đối lập ở Syria sẽ được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường Konkurs. Tên lửa chống tăng 9K113 Konkurs (NATO định danh là AT-5) do Nga chế tạo và sản xuất, được trang bị hệ thống dẫn đường bán chủ động bằng dây có phạm vi tấn công hiệu quả 4.000m và tối thiểu là 100m. Đạn tên lửa 9M113M được trang bị đầu nổ kiểu Tandem đủ khả năng công phá các xe tăng T-55/62/72 trang bị giáp ERA của quân chính phủ.
 Quân nổi dậy Syria đã sở hữu số lượng nhỏ tên lửa phòng không FN-6.
Theo một video được đăng tải trên Youtube, các chiến binh thuộc phe đối lập Syria đã sử dụng hệ thống tên lửa phòng không vác vai di động FN-6 do Trung Quốc sản xuất để bắn hạ máy bay của quân chính phủ .
FN-6 là hệ thống phòng không vác vai di động do Trung Quốc sản xuất , trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại thụ động. Nó có khả năng tấn công tất cả các mục tiêu di động trên không trong phạm vi hoạt động của mình. Với chức năng bắn và quên, nó dễ dàng sử dụng, có tính cơ động cao, và tương thích với hầu hết đối với mọi đối tượng tác chiến khác nhau, FN-6 có thể được sử dụng chống lại mọi mối đe dọa từ trên không ở tầm thấp.
Tên lửa FN-6 đánh chặn các loại máy bay chiến đấu và có thể có hiệu quả đối với cả máy bay ném bom, máy bay trực thăng và các mối đe dọa trên không khác. Phạm vi hoạt động của tên lửa là từ 500 m đến 6 km, độ cao và hoạt động của nó là từ 150 m đến 3,5 km.
Trà Khánh

Bình luận(0)