9 trẻ sốt nhẹ sau tiêm thí điểm vacxin sởi-rubella

Google News

(Kiến Thức) - Trong 30.000 trẻ vừa được tiêm thí điểm vacxin phối hợp sởi-rubella tại Đắk Lắk và Bà Rịa-Vũng Tàu, chỉ 9 cháu sốt nhẹ sau tiêm được ghi nhận.

Ngày 19/9, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, hai địa phương đầu tiên trong cả nước tiến hành tiêm văcxin kết hợp sởi-rubella (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk và TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đạt kết quả tốt. 
Theo đó, với hơn 12.000 liều, Đăk Lắk chỉ báo cáo 1 ca sốt nhẹ; con số tương ứng tại Vũng Tàu là gần 16.000 liều, 8 ca sốt nhẹ. Những trường hợp gặp phản ứng phụ không có mấy, sốt nhẹ sau tiêm có thể do văcxin hoặc do bệnh khác.
Tiêm phòng là biện pháp tốt nhất phòng bệnh cho trẻ. 
Theo kế hoạch, sau đợt tiêm đầu tiên này, 17 tỉnh tiếp theo sẽ triển khai tiếp, đến tháng 10 sẽ chính thức tiêm đồng loạt tại các tỉnh khác. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay triển khai tại 100% xã phường; chia thành 3 đợt theo độ tuổi. Tuy nhiên, tại những vùng sâu, vùng xa, vùng nguy cơ cao... có thể tiêm đồng thời cho trẻ 1-14 tuổi tại trạm y tế, trường học.
GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban Quản lý Dự án Tiêm chủng mở rộng thông tin: văcxin sởi-rubella do một công ty ở Ấn Độ sản xuất, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thẩm định chất lượng từ năm 2000. Trong 14 năm, nó được sử dụng ở 39 trước, hơn 600 triệu liều đã được sử dụng, rất ít các trường hợp phản ứng phụ nặng được báo cáo. Về nguyên tắc, không có văcxin nào tuyệt đối an toàn. Những ca sốt sốt nhẹ chiếm khoảng 5%-15% số trẻ được tiêm.
Sau chiến dịch tiêm lớn này, rubella sẽ được đề nghị đưa vào tiêm chính thức trong Chương trình tiêm chủng mở rộng vào sau 2015 cùng với mũi sởi đơn, đảm bảo sức khỏe cho các bé.
Lệ Hà

Bình luận(0)