UAV Israel mà Việt Nam mua có biến thể mới, tốt hơn

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu UAV trinh sát đường không Orbiter 3b có tốc độ bay gần 130km/h với khả năng hoạt động liên tục trong vòng 7 tiếng.

Tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly đưa tin, công ty hàng không Israel đã cho ra mắt biến thế tiếp theo của dòng máy bay trinh sát không người lái Orbiter - định danh là Orbiter 3b. Được biết, đây là biến thể được nâng cấp đáng kể nhất của mẫu UAV trinh sát Orbiter.
Phó Giám đốc điều hành tiếp thị của công ty hàng không Israel - Dany Eshchar đánh giá, Orbiter 3b sẽ là ngôi sao sáng nhất trong các mẫu UAV chiến thuật mà công ty này từng chế tạo trước đây. Ông này cũng cho biết, hiện đã có ít nhất 10 khách hàng nước ngoài đã quan tâm tới mẫu UAV này trong đó có cả Quân đội Mỹ.
 Mẫu UAV trinh sát đường không Orbiter 3b (ngoài cùng) trong một triển lãm hàng không do Israel tổ chức.
Ông này còn phát biển rằng, dựa trên yêu cầu cần một mẫu UAV trinh sát có thể hoạt động trong khoảng thời gian dài trên không từ các khách hàng, công ty hàng không Israel đã tiếp tục phát triển biến thể theo của mẫu UAV Orbiter. Biến thể mới trên được nâng cấp hầu hết các tính năng quan trọng trên Orbiter, với khả năng hoạt động liên tục 7 giờ trên không và có phạm vi hoạt động hơn 150km.
Orbiter 3b có thể được phóng trên các bệ phóng được gắn trên xe bán tải hoặc xe tải chuyên dụng, ngoài ra nó còn được trang bị thêm dù khi hạ cánh. Cho đến nay, các đơn đặt hàng mẫu UAV này đều lựa chọn phiên bản được trang bị hệ thống trinh sát đường không T-Stamp với trọng lượng khoảng 3kg, bao gồm một máy ảnh hồng ngoại dùng để quan sát ban đêm và một máy ảnh có độ phân giải cao dùng cho ban ngày.
Orbiter 3B trên giá phóng.
Bên cạnh đó, T-Stamp cũng được trang bị kèm với một thiết bị đánh dấu mục tiêu bằng tia laser bán chủ động. Orbiter 3b có thể được dùng như một thiết bị trinh sát đường không hiệu quả, nhờ được trang bị các thiết trinh sát điện tử hiện đại nhất Israel hiện này.
Ông Eshchar còn cho biết thêm, các nhà nghiên cứu của công ty hàng không Israel đã mất ba năm để phát triển một thiết bị ghi lại hình ảnh và âm thanh có độ phân giải trung bình, giúp Orbiter 3b có thể tải trực tiếp dữ liệu thu được lên hệ thống trung tâm. Bên cạnh đó, nó có thể hoạt động mà không cần sóng định vị vệ tinh GPS hoặc môi trường sóng GPS bị gây nhiễu.
Theo công ty hàng không Israel tiết lộ, biến thể Orbiter 3b sẽ có trần bay tối đa gần 5.500m với tốc độ bay là 129km/h và có sải cánh dài 4,2m.
Trước đó, đã có thông tin từ tạp chí Flight Global cho biết, Việt Nam đã mua hệ thống máy bay không người lái Orbiter 2 sử dụng để chị thị mục tiêu cho pháo binh.
UAV Orbiter 2 được trang bị động cơ điện cho tốc độ bay tối đa 55-130km/h, trọng lượng cất cánh tối đa 9,5kg, có thể hoạt động ở trần bay tối đa 5.400m trong thời gian 4 giờ. Nó được thiết kế để thay thế cho trạm quan sát tiền tuyến trên mặt đất của pháo binh và cung cấp các thông tin về vị trí đối phương làm tham số bắn cho pháo binh.
Trà Khánh

Bình luận(0)