Trung Quốc khoe tiêm kích tàng hình ở triển lãm Chu Hải

Google News

(Kiến Thức) - Triển lãm hàng không Chu Hải sắp tới được cho là dịp để Trung Quốc ra mắt chiếc máy bay tàng hình mới, J-31.

Trung Quốc dự kiến sẽ cho ra mắt máy bay chiến đấu tàng hình mới nhất của mình vào tháng tới tại Triển lãm quốc tế Hàng không vũ trụ Trung Quốc lần thứ 10 - tổ chức tại Chu Hải.
Theo một số nguồn tin, máy bay chiến đấu tàng hình J-31 sẽ thực hiện chuyến bay trình diễn đầu tiên trước công chúng. Trung Quốc đang có ý định đưa J-31 tham gia thị trường xuất khẩu, ban đầu là một máy bay chiến đấu tàng hình cất cánh từ sân bay trên bộ, sau đó sẽ phát triển lên phiên bản hải quân để cạnh tranh trực tiếp với F-35 của Mỹ.
Dù vẫn còn đang trong giai đoạn nguyên mẫu thử nghiệm, chiếc Thẩm Dương J-31 dự kiến sẽ đi vào sản xuất trong vòng 5 năm tới. Là loại máy bay nhẹ hơn so với Thành Đô J-20, J-31 được kì vọng sẽ trở thành máy bay chiến đấu tàng hình cho các tàu sân bay của Trung Quốc.
 Máy bay chiến đấu tàng hình J-31
J-31 đã bay thử lần đầu vào năm 2012 và đang được tiếp tục thử nghiệm, cải tiến thêm. Nhận thấy tiềm năng của J-31 trong xuất khẩu, Trung Quốc rất kì vọng chiếc máy bay này sẽ xuất hiện ấn tượng trong triển lãm hàng không được tổ chức hai năm một lần.
Trong khi J-31 được thiết kế như một máy bay tàng hình, với hệ thống thiết bị điện tử tương đương với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 hoặc 4,5, máy bay này lại có giá rẻ hơn khá nhiều so với Joint Strike Fighter của Mỹ.
Việc thử nghiệm nguyên mẫu đang sử dụng hai động cơ phản lực RD-93 Nga, nhưng phiên bản sản xuất dự kiến sẽ sử dụng động cơ WS-13A do Trung Quốc phát triển, được cho là mạnh hơn 20%.
Các máy bay vận tải quân sự hạng nặng Côn Bằng Y-20 do Trung Quốc phát triển cũng sẽ xuất hiện ở Chu Hải. Với trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn và trọng tải hơn 66 tấn, Y-20 là máy bay lớn nhất được phát triển bởi Trung Quốc. Y-20 đã bay thử lần đầu năm 2012 và dự kiến sẽ được biên chế cho không quân Trung Quốc từ 2016.
 Máy bay vận tải hạng nặng Y-20
Những triển lãm hàng không như Chu Hải là rất cần thiết để công chúng có cái nhìn cận cảnh hơn với các loại máy bay chiến đấu của Trung Quốc.
Thành Đô J-10B là một phiên bản nâng cấp của J-10 đã đi vào hoạt động trong Không quân Trung Quốc, song chưa bao giờ xuất hiện chính thức trước công chúng. Chiếc máy bay tích hợp hệ thống điện tử tiên tiến bao gồm radar AESA, màn hình hiển thị trên mũ bay của phi công, hệ thống trinh sát hồng ngoại (IRST) …
 Máy bay chiến đấu J-10B
Thẩm Dương J-15 “Phi Sa” là một loại máy bay chiến đấu trên hạm được Trung Quốc thiết kế dựa trên Su-33 của Nga, song được tích hợp nhiều công nghệ của chiếc J-11B. Hiện nay J-15 được sử dụng như là tiêm kích trên tàu sân bay của Trung Quốc.
 Máy bay chiến đấu J-16
Thẩm Dương J-16 là một phiên bản mới của máy bay chiến đấu đa chức năng J-11, được thiết kế dựa trên chiếc Su-30 của Nga. Những cải tiến chính của J-16 là công nghệ radar AESA và nâng cao khả năng không chiến ngoài tầm nhìn (BVR) bằng các tên lửa không đối không hiện đại, cho phép theo dõi và tiêu diệt nhiều mục tiêu. Chiếc J-16 đầu tiên đã được bàn giao cho không quân Trung Quốc vào tháng 5/2014.
Lương Minh

Bình luận(0)