Myanmar muốn mua và sản xuất tiêm kích JF-17 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Myanmar đang muốn mua mẫu tiêm kích đa năng giá rẻ JF-17 do Trung Quốc và Pakistan hợp tác sản xuất.

Theo tờ Wantchinatimes đưa tin hôm 16/6 cho hay, lực lượng Không quân Myanmar sẽ là khách hàng tiếp theo sau Pakistan, mua các máy bay chiến đấu phản lực đa năng JF-17 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô của Trung Quốc chế tạo.
Hiện tại, Không quân Myanmar có khoảng 23.000 binh sĩ (gồm phi công và đơn vị bảo đảm kĩ thuật) với 10 căn cứ lớn được phân bố trên khắp đất nước. Về mặt trang bị, nước này sở hữu 32 tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29B cùng với một số lượng nhất định MiG-29SE do Nga sản xuất và 25 tiêm kích J-7M của Trung Quốc, 21 chiếc cường kích Q-5 cũng do Trung Quốc chế tạo và 16 máy bay huấn luyện các loại.
Myanmar cũng sở hữu 9 trực thăng tấn công đa năng Mi-35 và hơn 90 máy bay trực thăng vận tải các loại. Có một đặc điểm dễ nhận thấy rằng Không quân Myanmar sở hữu một số lượng lớn các máy chiến đấu do Trung Quốc chế tạo.
 Tiêm kích đa năng giá cực rẻ JF-17.
Được biết, ngoài việc mua mới các máy bay JF-17, Không quân Myanmar còn tìm cách mua lại giấy phép sản xuất dòng máy bay này từ Trung Quốc hoặc Pakistan để sản xuất trong nước.
JF-17 là mẫu máy bay chiến đấu liên doanh giữa Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô với Tổ hợp hàng không Pakistan. JF-17 có khả năng mang các tên lửa không đối không từ tầm ngắn tới tầm xa như PL-5EII, PL-9C và PL-12; tên lửa không đối đất và cả tên lửa chống hạm - điều này sẽ giúp Không quân Myanmar tăng cường khả năng tác chiến trên biển.
Tuy do Trung Quốc và Pakistan chế tạo nhưng JF-17 vẫn có thể tương thích với các hệ thống chiến đấu của Châu Âu. Hiện nay trên thế giới chỉ có Không quân Pakistan đang sử dụng JF-17 trong biên chế của mình (khoảng 54 chiếc).
Với giá thành thấp cùng với chính sách xuất khẩu khá dễ dàng, JF-17 trở thành một trong những mặt hàng vũ khí xuất khẩu chính của Trung Quốc đối với các quốc gia đang phát triển không thể chi nhiều cho việc mua sắm các máy bay chiến đấu đắt tiền của Châu Âu hay của Nga.
Trà Khánh

Bình luận(0)