Hoãn phát triển máy bay vì... TT nhậm chức

Google News

(Kiến Thức) - Dự án hợp tác chế tạo máy bay tàng hình KF-X giữa Indoneia và Hàn Quốc bị trì hoãn do Tổng thống Hàn Quốc mới nhậm chức.

Năm 2010, Hàn Quốc và Indonesia đã đạt được thỏa thuận hợp tác chế tạo máy bay chiến đấu KF-X.

Thiết kế KF-X sẽ là loại máy bay phản lực một chỗ ngồi, 2 động cơ phản lực với khả năng tàng hình phải vượt trội tiêm kích Dassault Rafale hay Eurofighter Typhoon, Tuy nhiên, so với F-35 của Mỹ thì KF-X sẽ kém hơn một chút.

Còn nếu so sánh với tiêm kích F-16 của Mỹ, KF-X được thiết kế để đạt được một bán kính chiến đấu rộng hơn 50%, khung máy bay có tuổi thọ dài hơn 34% cũng như hệ thống điện tử vượt trội, tăng cường khả năng tác chiến điện tử.

Tuy nhiên, theo quan chức Bộ Quốc phòng Indonesia Pos Hutabarat, toàn bộ dự án này sẽ bị chậm lại đáng kể.
Mô hình dự án tiêm kích tàng hình KF-X.


 “Dự án này sẽ bị hoãn lại trong khoảng 1 năm rưỡi do quá trình chuyển giao quyền lực của Hàn Quốc. Việc này sẽ đẩy lùi dự án hợp tác này cho đến tháng 6/2014”, ông Pos nói trong một hội thảo quốc phòng tại thủ đô Jakarta.

Theo ông Pos, chính phủ Indonesia đã góp 20% chi phí cho dự án phát triển máy bay này. Chính phủ cũng đã điều 30 kỹ sư tham gia vào chương trình thiết kế máy bay KF-X tại nhà máy của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI).

Dự án hợp tác giữa Seoul và Jakarta dự định sẽ cùng nhau chế tạo khoảng 250 máy bay KF-X. Và theo kế hoạch, Jakarta sẽ được nhận về 50 chiếc KF-X trong năm 2020. Giá của mỗi chiếc KF-X được dự kiến sẽ rơi vào khoảng từ 50-60 triệu USD.

Mặc dù Hàn Quốc đã hoàn thành phần lớn công việc thiết kế KF-X cũng như có đầy đủ nền tảng công nghệ để sản xuất mẫu máy bay chiến đấu. Nhưng Hàn Quốc vẫn tìm kiếm những đối tác để hợp tác bao gồm Indonesia. Một số đối tác khác cũng nằm trong dạng tiềm năng bao gồm Thổ Nhỉ Kỹ, Thụy Điển và hãng Boeing Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)