Tướng Trung Quốc lộ 3 thách thức Y-20 đối mặt

Google News

(Kiến Thức) - Việc phát triển máy bay vận tải Y-20 của Trung Quốc gặp phải 3 thách thức lớn.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, chuyến bay thử thành công đầu tiên của Y-20 là niềm tự hào đối với người dân Trung Quốc. Với sự kiện đó, Trung Quốc đã trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới phát triển máy bay vận tải hạng nặng.

“Tuy nhiên, họ nên biết rằng việc phát triển máy bay vận tải hạng nặng là rất khó khăn và cần nhiều thời gian. Trung Quốc không thể dựa vào hàng nhập khẩu để phát triển lực lượng không quân của mình khi cả Mỹ và Nga đều không sẵn sàng bán những máy bay vận tải tiên tiến của mình cho nước này”, Thời báo Hoàn Cầu viết.

Xét nhiều mặt, vận tải cơ Y-20 có nhiều chỉ số tốt hơn máy bay vận tải Il-76, nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo Thiếu tướng Không quân Qiao Liang, việc khó khăn nhất khi phát triển một chiếc máy bay là phần cánh, vật liệu và động cơ.

Cánh là một trong những phần quan trọng nhất và Trung Quốc đã không thể tự mình sản xuất bộ phận này. Tập đoàn Công nghiệp Hàng Không Trung Quốc đã từng phải dựa vào sự giúp đỡ của hãng Antonov (Ukraine) để phát triển cánh cho máy bay chở khách ARJ-21.
Máy bay vận tải Y-20 trong chuyến bay đầu tiên.


Ngoài ra, việc phát triển vật liệu cũng là một việc khó khăn. Nga đã đầu tư những khoản khổng lồ cho việc này. Tuy nhiên Trung Quốc vẫn thiếu rất nhiều kiến thức trong lĩnh vực.

Cuối cùng, động cơ vẫn là lĩnh vực yếu nhất trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Trung Quốc. Thực tế, đây là một nút thắt cổ chai trong việc phát triển máy bay của Trung Quốc.

Chuyên gia Li Jie (Viện nghiên cứu Hải quân) cho rằng, giống như nhiều dự án máy bay khác của Trung Quốc, Y-20 cũng gặp vấn đề về động cơ.

“Chu kỳ phát triển động cơ là 5 hoặc 6 năm nhiều hơn so với việc phát triển thân máy bay. Việc phát triển động cơ vẫn là điểm yếu của Trung Quốc”, ông Qiao Liang nói.

Y-20 đang được trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt D-30 của Nga, tuy nhiên lực đẩy của loại động cơ này là không đủ. Theo ông Qiao, Trung Quốc đang tự phát triển động cơ cho Y-20 và “sắp thành công”. Trong tương lai, khả năng vận tải của Y-20 sẽ được tăng thêm 10 tấn nếu được trang bị động cơ mới.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)