"Đoàn tàu tử thần" Nga tái xuất, Mỹ-NATO chết khiếp

Google News

(Kiến Thức) - Việc Quân đội Nga chuẩn bị đưa vào hoạt động trở lại các đoàn tàu tên lửa đạn đạo là câu trả lời cho mọi thách thức của NATO.

Army Recognition dẫn nguồn tin quân sự từ Nga cho hay, đến năm 2020 Lực lượng Vũ trang Nga sẽ đưa vào trang bị tổ hợp tên lửa đạn đạo di động (ICBM) mới với tên gọi Barguzin và sẽ được triển khai trên hệ thống đường sắt dài hàng ngàn km của nước này. Các tổ hợp ICBM này còn được biết tới với cái tên “Đoàn tàu tử thần”.
Theo thông tin ban đầu có được đoàn tàu “tử thần” thế hệ thứ hai Barguzin của Quân đội Nga có khả năng mang theo tới 6 tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars thay vì 3 tên lửa như hệ thống cũ RT-23 Molodets (định danh NATO là SS-24 Scalpel) - thế hệ tổ hợp tên lửa đạn đạo trên tàu lửa đầu tiên của Nga do Liên Xô phát triển trong Chiến tranh Lạnh.
Tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa trên xe lửa RT-23 Molodets của Quân đội Liên Xô được đưa vào trang bị từ năm 1987. Một đoàn tàu RT-23 tiêu chuẩn được trang bị ba đầu máy kéo diesel M62, kéo theo một toa chỉ huy, một toa hỗ trợ kỹ thuật, một toa chứa máy phát điện và ba toa chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa tạo thành một đoàn tàu với chín toa tàu.
Năm 2020, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga sẽ sở hữu lại vũ khí răn đe hạt nhân hiệu quả nhất của mình.
Từ năm 1987 đến năm 1991 trước khi Liên Xô tan ra Quân đội Liên Xô sở hữu khoảng 12 đoàn tàu “tử thần” RT-23, các đoàn tàu này tiếp tục được Quân đội Nga sử dụng đến tận năm 2002 và được tháo dỡ vào năm 2007 sau khi Nga ký hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START II với Mỹ.
Tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga – Đại tướng Sergey Karakaev trước đó cũng từng cho biết rằng các đoàn tàu mang theo tên lửa đạn đạo Barguzin có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với người tiền nhiệm Molodets của nó về tầm bắn hiệu quả, độ chính xác và các đặc điểm kỹ chiến thuật khác. Điều này sẽ cho phép Barguzin hoạt động trong Quân đội Nga ở khoảng thời gian dài ít nhất đến năm 2040.
Theo đó các đoàn tàu Barguzin sẽ gần như vô hình trước hệ thống trinh sát điện tử của đối phương với khả năng cơ động cao và có tầm hoạt động lên đến hàng ngàn km chỉ trong 24 giờ kể từ khi nó được triển khai. Bên cạnh đó Barguzin cũng sẽ có thiết kế tương tự như các đoàn tàu dân sự của Nga hiện tại.
Trong khi đó cơ sở hạ tầng cần thiết cho các đoàn tàu Barguzin như đường hầm, các căn cứ ngầm, hệ thống đường sắt riêng đều đã sẵn sàng đi vào hoạt động nhờ tận dụng cơ sở hạ tầng cũ của các đơn vị tàu RT-23 Molodets. Và sau khi đi vào hoạt động Barguzin sẽ là lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược mới của Nga đối với bất cứ quốc gia thù địch nào.
Trà Khánh

Bình luận(0)