Nghi vấn ruốc nhuộm bằng hóa chất: Chủ tịch thị xã nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Về nghi vấn nhuộm ruốc bằng hóa chất tại Gành Đỏ (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) khiến dư luận bàng hoàng, UBND thị xã sông Cầu đã lên tiếng.

"Ngăn chặn ngay nếu có người dùng hóa chất nhuộm ruốc"
Ngày 23/3, thông tin nhuộm ruốc bằng hóa chất tại Gành Đỏ (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) được một facebooker chia sẻ trên mạng đã gây “bão” dư luận. Nhiều luồng ý kiến tranh cãi trái chiều quanh sự việc này làm “nóng” các trang mạng xã hội, diễn đàn, báo chí. Đa phần dư luận đều phẫn nộ và bất bình trước hình ảnh những người dân dùng một loại thuốc bột nhuộm đỏ nghi là hóa chất tưới lên từng giỏ ruốc trước khi mang đi chế biến và cung cấp đến tay người tiêu dùng.
Nghi van ruoc nhuom bang hoa chat: Chu tich thi xa noi gi?
Nghi vấn ruốc nhuộm đỏ bằng hóa chất đang gây “bão” mạng - Ảnh: FB Lê My.
Ngày 24/3, trao đổi với phóng viên Kiến Thức về sự việc này, ông Phạm Kiên – Chủ tịch ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên - cho biết: “Sau khi thấy báo chí đưa tin về sự việc, UBND thị xã Sông Cầu đã chỉ đạo cho cấp dưới tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin. Ngay trong chiều nay, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài sẽ kiểm tra và có báo cáo lên UBND thị xã”.
“Trong chiều nay, phường Xuân Đài, chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm sẽ họp với các hộ dân ở khu vực Gành Đỏ để thông tin cho bà con biết về sự việc. Đồng thời, phường và chi cục sẽ tìm hiểu xem, thuốc nhuộm đỏ ruốc đó là chất gì? Có phải hóa chất hay không? Nếu có người dùng cách nhuộm ruốc gây nguy hiểm sức khỏe thì ngăn chặn ngay”.
“Không thể để cho hành động của một vài hộ dân hoặc cá nhân làm ảnh hưởng đến toàn bộ việc kinh doanh, buôn bán của người dân địa phương” – vị chủ tịch UBND khẳng định.
“Bên cạnh đó, nếu kiểm tra không có sự việc này, người dân không dùng hóa chất nhuộm ruốc, UBND thị xã cũng sẽ tuyên truyền cho bà con nông dân và có thông tin phản hồi chính thức để giữ gìn hình ảnh, thương hiệu của sản phẩm ruốc Sông Cầu, Phú Yên”.
Ảnh nhuộm ruốc bằng thuốc đỏ gây choáng
Ngày 23/3, trên trang facebook cá nhân My Lê đăng tải hình ảnh và câu chuyện mà faceboker này chứng kiến tại Gành Đỏ (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên). Theo My Lê, chị đã rất ngạc nhiên khi thấy bà con ngư dân tại đây nhuộm đỏ con ruốc bằng một loại bột đỏ, pha vào chai nhựa.
Khi chị chụp những bức hình nhuộm ruốc, đã có người đến chửi xối xả và đòi đập máy ảnh của chị. Một người khác trong nhóm ngư dân khẳng định đây là hàng bán ra Hà Nội chứ không bán ở quê.
Nghi van ruoc nhuom bang hoa chat: Chu tich thi xa noi gi?-Hinh-2
Câu chuyện  nhuộm đỏ ruốc thu hút hàng chục nghìn lượt like, chia sẻ và bình luận của cư dân mạng. Ảnh chụp màn hình Facebook My Lê ngày 24/3
Sau khi hình ảnh được đăng tải trên Facebook My Lê, đã có tới hàng chục nghìn lượt like, bình luận và chia sẻ thông tin này, khiến câu chuyện nhuộm đỏ ruốc gây “bão” mạng chỉ sau một đêm. Bản thân My Lê cũng phải một lần nữa lên mạng khẳng định những điều “mắt thấy, tai nghe” tại Gành Đỏ và chịu không ít áp lực từ dư luận.
My Lê viết trên Facebook: “Các bạn có thể inbox và share ảnh của tôi để chửi bới, hăm dọa tôi, nhưng các bạn không có quyền bảo tôi xóa ảnh hay bóp méo sự thật mà tôi vừa trải qua”.
Toàn bộ thông tin đăng tải của My Lê trên trang Facebook cá nhân ngày 23/3 cùng Album ảnh "Nhuộm ruốc tại Gành Đỏ, Sông Cầu, 11-19/3/2016" như sau: 
"Tháng 3/2013 chúng tôi 10 tay máy đi thuyền từ Gành Đá Dĩa ra tới Vịnh Xuân Đài, địa phận Sông Cầu. Trên đường đi có ghé vào bãi biển này chụp ảnh đời thường và nghỉ ngơi. Người dân ở đây vui vẻ mời vào nhà uống nước trò chuyện rất thân thiện vui vẻ.
Và tháng 3/2016, sau 3 năm tôi quay lại Gành Đỏ, một việc làm của bà con ngư dân nơi đây khiến tôi vừa tò mò vừa rất ngạc nhiên: nhuộm đỏ con ruốc!
Khi tôi giơ máy lên chụp từ xa, thì một vài người đàn ông ngồi trước hiên nhà hét lớn "Không quay phim chụp ảnh!". Tiến tới gần, người phụ nữ đội nón trắng vừa cho một loại bột có màu đỏ vào chai nhựa, vừa pha vào thùng nước lớn, vừa chửi tôi xối xả, lại còn đòi đập máy ảnh của tôi.
Chúng tôi lảng đi ra xa và gặp thêm một tốp nữa vừa khuân vác những giỏ ruốc tươi rói trắng ngà từ thuyền thúng lên bờ, họ lại tiếp tục quát mắng chúng tôi mặc dù chúng tôi ko cầm máy chụp nữa.
Quá quắt, chúng tôi gắt lại mấy câu thế là một chị nhanh miệng bảo: "Ruốc này chuyển ra bán Hà Nội chứ ko bán ở quê mình đâu. Mấy bà bên kia chửi tụi tao chứ ko phải chửi mấy đứa đâu. Mà đừng quay lên tivi nha".
Chúng tôi im lặng, rảo bước ra xa chụp vài bức ảnh gành đá đỏ tại đây rồi vội lên xe ra về. Trả lại sự bình yên cho vùng biển đẹp và không mong chờ gì từ sự vô tâm của lãnh đạo địa phương nơi đây!".
Hiện tại, vụ việc đang được chính quyền địa phương cho xác minh.
Ngọc Linh

Bình luận(0)