Gần trăm con heo “ăn chất cấm” đội lốt VietGap suýt lọt Vissan

Google News

(Kiến Thức) - Lợi dụng danh nghĩa đạt tiêu chuẩn VietGap, một chủ đại lý ở Đồng Nai đã đưa lô hàng 80 con heo ăn chất tạo nạc Salbutamol vào công ty Vissan…

Sáng nay 27/4, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn phối hợp với Chi cục Thú y TP HCM tiến hành tiêu hủy 80 con heo ăn chất tạo nạc (chất Salbutamol). Đây là số heo đã nhập vào Công ty TNHH Một Thành Viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) và suýt được đưa vào giết mổ để bán ra thị trường.
Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết: “Số heo nói trên được công ty thu mua của ông Nguyễn Văn Toàn, ngụ tỉnh Đồng Nai vào ngày 20/4 vừa qua. Ông Toàn là đại lý (người thu gom) cung cấp heo đạt tiêu chuẩn VietGap có ký hợp đồng với Công ty Vissan”.
Gan tram con heo “an chat cam” doi lot VietGap lot vao Vissan
Gần trăm con heo “ăn chất cấm” đội lốt VietGap suýt lọt vào Vissan. Ảnh minh hoạ.
Tuy nhiên, theo quy định, trước khi giết mổ, Vissan đã phối hợp với Chi cục Thú y TP HCM kiểm tra, lấy mẫu thì phát hiện số lượng heo nói trên dương tính với chất tạo nạc.
Ngay lập tức, Vissan đã dừng sử dụng lô hàng và phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành lập biên bản, xử lý vụ việc.
Tổng giám đốc Vissan khẳng định: “Số heo bị phát hiện dương tính với chất tạo nạc chưa phải là heo của Vissan vì chưa có giao dịch. Sau khi heo nhập về được Vissan kiểm tra đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và không có chất cấm tạo nạc lúc đó mới là heo của Vissan”.
Đại diện Vissan cho biết, cơ sở của ông Toàn được cấp giấy chứng nhận VietGap nên đơn vị mới ký hợp đồng thu mua heo và đây là đơn vị cung cấp heo cho Vissan thường xuyên. Tuy nhiên, sau sự cố này Vissan sẽ thanh lý, chấm dứt hoạt đồng với ông Toàn.
Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thì sau khi test nhanh số lượng 80 con heo và phát hiện dương tính với chất tạo nạc, cơ quan chức năng đã thông báo vụ việc với ông Toàn. Tuy nhiên ông Toàn đã phản ứng khá gay gắt.
“Đến khi kiểm tra các lần sau và đều cho kết quả dương tính chất tạo nạc gấp 5 lần, ông Toàn mới đồng ý ký vào biên bản vi phạm. Hành vi của ông Toàn bị xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng và buộc phải tiêu hủy toàn bộ 80 con heo với chi phí khoản 100 triệu đồng và ông Toàn phải chi trả. Riêng về nguồn gốc chủ heo cũng như việc sử dụng chất cấm ở đâu ra, chúng tôi đang phối hợp với các lực lượng khác để làm rõ”, ông Tiến thông tin.
Clip kinh hãi trại heo sử dụng chất tạo nạc:

Thanh tra Bộ NN và PTNT cũng khuyến cáo, ngày 1/7 tới đây, Luật hình sự sửa đổi bổ sung, việc kinh doanh, vận chuyển hoặc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ áp dụng biện pháp xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm chất cấm trong chăn nuôi. Vì thế, nông dân không chỉ bị mất trắng tiền, của về hành vi sử dụng chất cấm mà còn bị truy tố trách nhiệm hình sự. Đối với trường hợp của ông Toàn đề cập như trên thì có thể vướng vòng tù tội.

Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)