Bán vé “nhập nhèm”, ông lớn Vietnam Airlines bị “sờ gáy"

Google News

Ngày 8/8, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải công bố quyết định thanh tra toàn diện hoạt động bán vé máy bay trong nước và quốc tế của Vietnam Airlines.


Nhập nhèm
 
Trọng tâm của đợt thanh tra này là làm rõ quy trình bán vé giá rẻ và khả năng tiếp cận của hành khách đối với loại vé. Thời gian thanh tra là 45 ngày.
 
Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ  Giao thông vận tải cho biết, đợt thanh tra này xuất phát từ việc nhận được nhiều ý kiến của hành khách trong nước và quốc tế phản ánh bị ảnh hưởng quyền lợi khi mua vé máy bay của VNA.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam còn nêu một thực trạng: “Hệ thống bán vé máy bay ở nước ngoài Vietnam Airlines đối xử không bình đẳng giữa các đại lý, xuất hiện các trường hợp mua vé đầy đủ nhưng lên sân bay lại nhận được thông báo là không có chỗ, hay mua vé rồi không đi được nên lại phải bỏ thêm tiền ra mua vé khác để đi cho kịp hành trình”.
VNA sẵn sàng bỏ rơi khách hàng hoặc bắt khách bỏ thêm tiền để chuộc lợi  

Trước đó, ngày 31/7, PV còn nhận được phản ánh của một số độc giả về tình trạng: Vietnam Airlines tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá vé máy bay cho du học sinh sang nước ngoài học tập, tuy nhiên lại không công bố trên website hay các đại lý, mà chỉ "lưu hành nội bộ", người nào biết thì người ấy được hưởng, còn không biết thì... phải mua giá vé bình thường.
 
Để xác minh thông tin, PV đã đến một số đại lý của Vietnam Airlines tại Hà Nội để tìm hiểu và thấy rằng thông tin này là xác thực.
 
Tại đại lý Vietnam Airlines ở địa chỉ 706 - N3A Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) PV giới thiệu là du học sinh muốn mua vé máy bay khứ hồi đi Hà Nội - Sydney (Úc) vào ngày 15/8 (chiều đi) và ngày 31/8 (chiều về), thì được nhân viên tại đây tìm kiếm và đưa ra giá 996 USD.
 
Mặc dù nhấn mạnh thêm một lần nữa mình là du học sinh, nhưng nhân viên tại đại lý này vẫn không hề tư vấn hay đả động gì đến chương trình ưu đãi của Vietnam Airlines và khẳng định, đây là giá vé rẻ nhất.
 
Chỉ khi trực tiếp hỏi về chương trình khuyến mại dành cho du học sinh, nhân viên đại lý 706 - N3A Lê Văn Lương mới cho biết: hình như có chương trình này, nhưng chắc cũng không rẻ hơn được bao nhiêu.
 
Vé khuyến mại đắt hơn vé thường
 
Với chương trình ưu đãi dành cho du học sinh, những tưởng sẽ có giá hợp lý và rẻ hơn so với giá bán lẻ bình thường, nhưng thực tế, giá vé khuyến mại còn đắt hơn.
 
Cụ thể, tại đại lý 706 - N3A Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội), báo giá bán lẻ khứ hồi đi Hà Nội - Sydney (Úc) là 996 USD.
 
Nhưng giá vé khứ hồi dành cho du học sinh được bán trực tiếp tại tổng đài lên tới 1.406 USD. Và giá vé du học sinh tại đại lý 52 Nguyễn Chí Thanh lại ở mức 1.541,60 USD.
 
Mặt khác, khi PV gọi thêm một lần nữa đến số điện thoại của Trung tâm đặt giữ chỗ qua điện thoại của Vietnam Airlines để hỏi về mức giá bán lẻ bình thường thì được một nhân viên khác trực đường dây nóng cho biết giá vé khứ hồi đi Hà Nội - Sydney (Úc) 1.006 USD (đã bao gồm thuế, phí).
 
Chính nhân viên này cũng khẳng định, nếu bay trong khoảng thời gian ngắn thì vé khuyến mại cho du học sinh còn đắt hơn so với bình thường.
 
"Nếu chị bay vào khoảng ngắn thì giá vé khuyến mại còn đắt hơn so với bình thường. Vì giá vé này là khứ hồi 1 năm, còn khi chị đi khứ hồi trong vòng hơn 10 ngày, 1 tháng thì vẫn tính theo mức giá khứ hồi của 1 năm" - nhân viên Vietnam Airlines cho biết.
 
Trước đó, ngày 3/7, trong cuộc họp rà soát cơ chế các loại phí, giá dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phải chấn chỉnh ngay công tác quản lý giá, phù hợp với chất lượng dịch vụ, điều kiện hạ tầng và theo giá thị trường.
 
Bên cạnh đó, phải điều tiết được mức giá hài hòa giữa các đơn vị, không được để thiệt hại đến lợi ích quốc gia. Bộ trưởng cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ giá dịch vụ phi hàng không.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, chất lượng dịch vụ hàng không của Việt Nam hiện nay chưa tốt, dịch vụ mặt đất cũng chưa tốt, trong khi đó vấn đề quản lý giá dịch vụ còn nhiều tồn tại.
Theo Đất Việt

Bình luận(0)