Hà Nội: “Quan” phường “xẻ thịt” đất nông nghiệp... thu lời

Google News

(Kiến Thức) - Đương chức Tổ trường tổ dân phố, ông Sơn ngang nhiên “xẻ thịt” đất nông nghiệp để xây nhà, xưởng…kiếm lời trái phép khiến người dân bức xúc.

Phản ánh tới Kiến Thức, các hộ dân đang sinh sống tại Tổ 1, Phường Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai , Hà Nội cho biết, ông Nguyễn Văn Sơn, hiện đang đương chức Tổ trưởng Tổ dân phố tại đây ngang nhiên “xẻ thịt” đất nông nghiệp để xây dựng nhà, xưởng cho thuê, thu lời trái phép nhiều năm nay.
Cụ thể, thửa đất 720m2 thuộc đường Bờ Giới (Đường thoát nước dân sinh của phường Lĩnh Nam) thuộc Tổ 1 phường Lĩnh Nam do gia đình ông Sơn quản lý là đất nông nghiệp nhưng hiện đang có hàng chục căn nhà, xưởng được xây dựng để cho thuê. Người dân quanh khu vực cho hay, những căn nhà, xưởng này được gia đình ông Sơn xây dựng trái phép từ năm 2008 mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của chính quyền địa phương. Đến khoảng cuối năm 2012, gia đình ông Tổ trưởng Tổ dân phố lại tiếp tục có động thái cơi nới, lấn chiếm, xây dựng thêm một phần đất nằm đè lên chỉ giới nội bộ khiến người dân vô cùng bức xúc.
Khu đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" của gia đình ông Sơn. 
Có mặt tại khu đất nêu trên, theo ghi nhận của Kiến Thức, đúng như người dân phản ánh, hiện trên lô đất này được xây dựng khoảng 14 phòng trọ kiểu nhà cấp 4, lợp mái tôn và 1 xưởng gỗ, 1 xưởng sắt rộng hàng trăm m2. Chủ nhân phòng trọ và khu xưởng gỗ cho biết đang thuê của gia đình ông Sơn với giá 700.000 đồng/tháng/phòng trọ và 6 triệu đồng/tháng/xưởng gỗ. Ngoài ra, trên thửa đất còn có một bờ tường được xây dựng chắc chắn còn khá mới, cao khoảng 3m bao quanh.
Không chỉ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhà xưởng trên khu đất của gia đình ông Sơn còn thường xuyên gây tiếng ồn, ngang nhiên xả chất thải công nghiệp ra môi trường…
“Làm Tổ trưởng dân phố, đáng lẽ ông Sơn phải luôn chấp hành pháp luật, làm gương cho người dân trong tổ nhưng lại lạm dụng chức quyền để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận được”, ông Hòa, một người dân sống tại Tổ 1, phường Lĩnh Nam bức xúc nói.
 
Khu nhà xưởng và nhà trọ xây dựng trái phép của gia đình ông Sơn. 
Trao đổi với Kiến Thức xoay quanh những sai phạm của gia đình ông Sơn, ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin, UBND phường Lĩnh Nam đã cử cán bộ xuống khu vực kiểm tra đồng thời xác minh nguồn gốc thửa đất mà gia đình ông Nguyễn Văn Sơn đang sử dụng. Qua xác minh, UBND phường nhận thấy đúng là có sai phạm về xây dựng trái phép trên thửa đất này.
Cụ thể, thửa đất số 34 thuộc tờ bản đồ 03, hệ bản đồ thổ cư 1994, diện tích khoảng 720 m2 của gia đình ông Sơn do bà Nguyễn Thị Hảo, là vợ ông Sơn đứng tên. Đây là đất nông nghiệp cá thể , chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định tại Khoản 4, Điều 71 Luật đất đai, người dân chỉ được sử dụng đất này vào mục đích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản, những hành vi sử dụng sai mục đích như xây dựng nhà, xưởng đều bị nghiêm cấm.
Tại biên bản làm việc với Tổ công tác phường Lĩnh Nam ngày 12/8 vừa qua, bà Hảo, vợ ông Sơn thừa nhận hiện gia đình đã xây dựng mộ loạt căn nhà cấp 4, kết cấu tường gạch và 300 m2 nhà xưởng trên thửa đất nông nghiệp nói trên. Bà Hảo cho rằng những công trình này đều được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1994 – 1997, đến năm 2008, gia đình có cho sửa chữa, cải tạo lại.
Theo ông Hùng, những sai phạm trên thửa đất của gia đình ông Tổ trưởng Tổ dân phố đều xảy ra trước thời điểm ông về công tác tại UBND phường Lĩnh Nam (ông Hùng làm Chủ tịch UBND phường từ năm 2010) nên chưa nắm bắt hết tình hình. Tuy nhiên, trong thời gian sớm nhất, UBND phường sẽ tiến hành xác minh lại thời điểm chính xác xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình ông Sơn để xử lý đúng quy định pháp luật.
Minh Tùng

Bình luận(0)