Các loại tiền ảo gây "sốc"

Google News

(Kiến Thức) - Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, bạn không còn phải ra đường và thấp thỏm lo sợ mất ví nữa bởi tất cả tiền của bạn đều là “ảo”.

Bắt đầu kỷ nguyên công nghệ số, nhiều chuyên gia ca ngợi tiền ảo như là tương lai của các loại tiền tệ trên thế giới, khi toàn bộ xã hội cần đến ít tiền mặt hơn và các giao dịch chủ yếu được thực hiện qua mạng Internet.
Để hiểu sâu hơn về vấn đề này, trang Big Think đã chia thành các loại tiền tệ đang được lưu hành trên mạng hiện nay thành 4 loại: tiền ảo di động, tiền công ty, tiền trong thế giới ảo và tiền ảo đồng cấp.
M-Pesa.
Tiền ảo di động (Mobile fiat currency) cho phép khách hàng khách hàng gửi hoặc chuyển tiền một cách hợp pháp bằng cách sử dụng điện thoại di động. Phát minh này được sử dụng rất rộng rãi tại châu Phi – nơi thẻ tín dụng không phổ biến. Thay vào đó, dịch vụ có tên M-Pesa lại rất thịnh hành, cho phép khách hàng chuyển tiền qua tin nhắn. Sau đó, dịch vụ này được nâng cấp lên thành một loại tiền ảo trên điện thoại di động và có thể dễ dàng chuyển thành tiền mặt bất cứ lúc nào.
 Facebook Credits.
Tiền công ty (corporate value currency) chính là giải thưởng hay các khoản tín dụng mà khách hàng có được nhờ gắn bó với công ty hoặc tham gia chương trình tri ân khách hàng trung thành. Đó có thể là chương trình giảm giá hoặc quà tặng bất ngờ mà doanh nghiệp tặng cho một số khách hàng đặc biệt.
Facebook Credits là ví dụ điển hình cho loại tiền này. Đây là đồng tiền được sử dụng trên toàn cầu để mua các trò chơi xã hội và ứng dụng trên Facebook, sau đó tích hợp với các chương trình khuyến mại và gia dịch truyền thống. Vì vậy, khi đi ăn hoặc mua hàng, bạn sẽ nhận được tin báo thanh toán qua Facebook Credits tới tài khoản của bạn.
Cửa hàng mua sắm trong một trò chơi trực tuyến 
Tiền trong thế giới ảo (virtual world currency) là loại tiền lưu hành trong cộng đồng mạng. Tích lũy tiền ảo bằng cách mua phụ kiện, đất đai, vũ khí,… giúp người chơi tăng kinh nghiệm. Năm 2009, người Mỹ đầu tư tới 620 triệu USD vào thế giới tiền ảo.
Bitcoin.
Tiền ảo đồng cấp (Peer to Peer currency) do cộng đồng mạng phát triển và có vai trò như một hình thức thay thế cho tiền tệ ngân hàng. Hình thức đáng chú ý nhất của loại tiền này chính là bitcoin với rất nhiều lợi thế so với các đồng tiền khác như: có nguồn mở, không phân biệt quốc gia, luôn có sẵn, nguồn cung ổn định, do người dùng khống chế chứ không phải bất kỳ tổ chức nào khác.
Tương lai phát triển của các loại tiền ảo khá sáng sủa do sự ứng dụng công nghệ ngày càng cao trong đời sống mỗi cá nhân. Tuy nhiên, chắc phải còn lâu nữa chúng ta mới có thể sử dụng chúng một cách thuận tiện.
Mai Anh (Big Think)

Bình luận(0)