Thương nông dân

Google News

Làm nông nghiệp như đánh bạc với trời. Cây cối sắp đến lúc thu hoạch, gặp một trận mưa bão là mất trắng.

- Bão số 8, cơn bão trái mùa đã gây thiệt nặng cho các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng. Đúng hôm bão, tôi có việc phải về quê ở Ninh Bình, Nam Định. Nhà bà tôi đã thu hoạch lúa trước đó nửa tháng, thóc đã vào thùng gọn ghẽ. Nhà mấy chị tôi ở Nam Định cũng vừa thu hoạch xong. Các bao tải lúa còn chất đầy sân. Nhưng vẫn còn may chán.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trên đường ra Nam Định, tôi thấy rất nhiều ruộng lúa còn xanh bị bão làm cho đổ rạp, những bông lúa bị ngâm trong nước thế kia thì hỏng hết, chẳng vớt vát được gì nữa. Lại nhìn cảnh những trang trại gà bị tốc mái, gà chết la liệt mà xót xa.

Thế mới thấy thương người nông dân. Làm nông nghiệp như đánh bạc với trời. Cây cối sắp đến lúc thu hoạch, gặp một trận mưa bão là mất trắng. Bao nhiêu dự tính: Vụ lúa này nữa là đủ tiền để sửa lại căn nhà, lứa gà này bán đi đủ tiền học cho thằng lớn đang học đại học... vậy mà bỗng chốc trôi vèo theo dòng nước. Đau xót lắm chứ, nhưng biết kêu ai. Đấy là còn mất những cái của mình, thôi đành lấy vụ sau bù lại vậy. Chứ nếu trót vay ngân hàng để nuôi thêm gà, thả thêm cá... thì có lẽ giờ còn thêm nỗi lo lấy gì mà trả nợ nữa.

Có lần lên trang trại của người quen trên Đại Lải, tôi gặp một người nông dân mặt mũi lem luốc vì than củi. Chủ trang trại giới thiệu đây là ông chủ cũ của khu đất này, đất bán hết rồi, giờ làm nghề đốt than. Tiền bán đất cách đây chục năm chỉ đủ mua được cái xe máy cà tàng. Giờ thì cả nhà anh lại làm thuê trên chính mảnh đất trước đây của mình. Cứ quanh quẩn thế biết đến khi nào mới thoát nghèo?

Nông dân là vậy, làm ra những thứ nuôi sống con người, những thứ bền vững nhất của sự sống, trong khi chính bản thân mình lại chịu cảnh nghèo khó, bấp bênh. Bởi có mấy ai mặn mà với việc đầu tư vào nông nghiệp. Người ta mải chạy theo chứng khoán và bất động sản. Tôi cứ nghĩ, giá số tiền triệu tỷ đang bị "chôn" ở bất động sản được đầu tư vào nông nghiệp thì sẽ mang lại lợi ích thế nào cho người nông dân nhỉ. Hy vọng, khi những thứ bong bóng kia vỡ, người ta sẽ quay lại với nông dân, đầu tư cho nông nghiệp.
Minh Anh
[links()]

Bình luận(0)