Washington Post: Mỹ đề nghị giúp Tổng thống Ukraine di tản

Google News

Các quan chức chính quyền Mỹ được cho là đã sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sơ tán khỏi thủ đô Kiev.

Tờ Washington Post ngày 26/2 dẫn lời một “quan chức cấp cao Mỹ” cho biết đại diện chính quyền nước này “trong những ngày gần đây đã thảo luận với ông Zelensky về nhiều vấn đề an ninh, bao gồm cả những nơi an toàn nhất mà tổng thống có thể tạm trú mà vẫn có thể đảm bảo việc điều hành chính phủ Ukraine”.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cũng đưa ra thông tin tương tự, khi tuyên bố rằng Washington đang cố gắng giúp Tổng thống Zelensky “nhận thức được mối đe doạ đối với cá nhân ông” và “sẵn sàng hỗ trợ ông bằng mọi cách”.

Một quan chức Ukraine tiết lộ với tờ Washington Post rằng đội an ninh của ông Zelensky đã chuẩn bị sẵn sàng và luôn túc trực để sơ tán tổng thống đến nơi an toàn, tuy nhiên ông Zelensky đã từ chối rời Kiev khi xung đột với Nga vẫn tiếp diễn.

Hôm 25/2, Tổng thống Ukraine Zelensky công bố một đoạn video cho thấy ông và các phụ tá đang đứng trên đường phố Kiev.

“Chào buổi tối mọi người. Các lãnh đạo đã ở đây. Thủ tướng Denys Shmyhal. Cố vấn Mykhailo Podoliak. Và tôi, Tổng thống.

Tất cả chúng tôi đều đang ở đây. Quân đội chúng tôi cũng đang ở đây. Chúng tôi đang cùng bảo vệ nền độc lập của Ukraine, bảo vệ quốc gia của chúng ta và sẽ luôn như thế. Vinh quang cho quân đội của chúng ta! Vinh quang cho những nữ binh sĩ! Vinh quang cho Ukraine!”, ông Zelensky nói, sau đó đám đông hô lớn: “Vinh quang cho các anh hùng!”

Washington Post: My de nghi giup Tong thong Ukraine di tan

Hình ảnh ông Zelensky trên đường phố Kiev tối 25/2. Ảnh chụp màn hình

Đoạn video được đăng tải để bác bỏ tin đồn rằng ông Zelensky đã rời Kiev. “Một máy bay được cho là đã cất cánh từ sân bay quốc tế Zhuliany trong bối cảnh có thông tin rằng Thủ tướng Ý Mario Draghi không thể liên lạc với ông Volodymyr Zelensky vào sáng 25/2”, Sputnik News trước đó đưa tin.

Sáng sớm 26/2, hàng loạt vụ nổ đã xảy ra ở phía Tây Bắc thủ đô Kiev khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bước sang ngày thứ ba.

Mátxcơva cho biết cuộc tấn công là một biện pháp cần thiết để bảo vệ Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Donetsk ở Donbass. Trước đó, hai quốc gia ly khai tự xưng đã yêu cầu Nga hỗ trợ quân sự chống lại Ukraine.

Quân đội Nga khẳng định các cuộc không kích chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự, không ảnh hưởng đến dân thường.

Cuộc tấn công đã buộc các các cường quốc phương Tây, bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), phải áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với nền kinh tế và chính phủ Nga.

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine cho biết tổng thống sẵn sàng đàm phán về việc ngừng bắn với Nga, ngày giờ cũng như địa điểm đang được thảo luận. Tuy nhiên, phía Nga cho biết Kiev đã đề nghị hoãn thảo luận về vấn đề này dù ban đầu đồng ý đàm phán. 

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)