Thủ tướng tới New York, sẽ đề cao phát triển bền vững tại LHQ

Google News

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao đã đến New York (Mỹ), bắt đầu chuyến công du với bài phát biểu quan trọng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
 

21h ngày 26/9 (giờ New York, sáng nay theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn Việt Nam đã đến thành phố New York để tham dự khóa họp lần thứ 73 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Đón đoàn tại sân bay John F. Kennedy có Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Đặng Đình Quý và Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc. Nhiệt độ ở New York vào khoảng 22 độ C. Trời gió nhẹ, có mưa rào khi đoàn di chuyển ra khỏi sân bay.
Thu tuong toi New York, se de cao phat trien ben vung tai LHQ
Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Đặng Đình Quý (bên trái) và Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc đón Thủ tướng tại sân bay. Ảnh: VGP. 
Thủ tướng sẽ tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 73 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York vào chiều 27/9 (giờ địa phương).
Thủ tướng dự kiến có các cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Maria Fernanda Espinosa Garces.
Việt Nam tự tin với trọng trách ở Hội đồng Bảo an
Trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc, Thủ tướng sẽ nhấn mạnh những chủ điểm quan trọng: Đề cao vai trò của Liên Hợp Quốc trong giải quyết các vấn đề toàn cầu; đề cao việc duy trì hòa bình ổn định, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế; các thành tựu Việt Nam đã đạt được đóng góp cho các Mục tiêu thiên niên kỷ; đề cao phát triển bền vững; lãnh đạo toàn cầu, chia sẻ trách nhiệm, xã hội bền vững; khẳng định Việt Nam sẽ đảm đương và hoàn thành tốt trọng trách tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.
Trả lời TTXVN trước chuyến đi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việt Nam đến với kỳ họp năm nay với một vinh dự và cùng với đó là trách nhiệm hết sức to lớn là ứng cử viên không chỉ của ASEAN mà còn của cả nhóm châu Á - Thái Bình Dương gồm 54 nước vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam đã có vinh dự gánh vác trọng trách này trong nhiệm kỳ 2008-2009 và đã có những đóng góp quan trọng được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao".
"Với kinh nghiệm đã đúc kết được, với tinh thần hợp tác tích cực và chân thành và sự ủng hộ của các nước thành viên Liên Hợp Quốc, chúng ta tự tin sẽ đảm đương và hoàn thành tốt trọng trách tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, tiếp tục đóng góp lớn hơn vào hòa bình, phát triển và thịnh vượng trên thế giới”, Thủ tướng cho biết.
Việt Nam chính thức gia nhập Liên Hợp Quốc ngày 20/9/1977. Tháng 6/2014, Việt Nam lần đầu tiên cử lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Hiện nay, Việt Nam đang đảm nhiệm vai trò thành viên của Hội đồng Kinh tế Xã hội của Liên Hợp Quốc (ECOSOC).
Gặp gỡ bạn bè, doanh nghiệp Mỹ
Sáng 27/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến dự buổi toạ đàm với các doanh nghiệp Mỹ về thu hút đầu tư tại Việt Nam. Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng cũng dự kiến có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước Tây Ban Nha, Ba Lan, Fiji, Cuba, Croatia, Bulgaria…
Trước khi lên máy bay về nước, Thủ tướng sẽ có cuộc gặp với bạn bè Mỹ, cán bộ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và đại diện cộng đồng người Việt tại New York.
Thu tuong toi New York, se de cao phat trien ben vung tai LHQ-Hinh-2
 Trong chuyến đi lần này, Thủ tướng sẽ tham dự, có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 73 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc cùng nhiều cuộc gặp khác tại New York. Ảnh: VGP.
Tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến công du có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh; Quyền Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến…
Phiên thảo luận Cấp cao của Đại hội đồng LHQ diễn ra từ ngày 25/9 đến 1/10, có chủ đề “Làm cho Liên Hợp Quốc gắn bó với tất cả người dân: Lãnh đạo toàn cầu và chia sẻ trách nhiệm vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững”.
Theo An Điền/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)