Phiến quân IS chiếm được tòa thị chính thành phố Ramadi

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS đã chiếm được tòa thị chính thành phố Ramadi - thủ phủ của tỉnh Anbar lớn nhất Iraq, bắt nhiều nhân viên an ninh làm tù binh.

Có tới 6 vụ đánh bom xe tự sát trong cuộc tấn công vào tòa thị chính Ramadi, nơi đặt trụ sở chính của cảnh sát và văn phòng tỉnh trưởng.
Tin tức cho biết, ít nhất 50 nhân viên an ninh đã bị bắt làm tù binh.
Phiến quân IS và binh lính Iraq đã giao tranh trong nhiều tháng nhằm giành quyền kiểm soát tỉnh Anbar có vị trí chiến lược quan trọng.
Phiến quân IS tấn công đánh chiếm thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar lớn nhất Iraq.
Vụ tấn công của các tay súng IS diễn ra đêm 14/5, khi các xe bom tự sát lao thẳng vào tòa nhà, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và một số người khác bị thương.
Giao tranh kéo dài sang ngày 15/4 và đến 14h00 (giờ địa phương,11h00 GMT) người ta thấy cờ đen của IS được tung bay trên nóc tòa nhà.
Phiến quân IS đã ra một tuyên bố xác nhận việc họ đã nắm quyền kiểm soát tòa thị chính Ramadi và giết chết một số chiến binh ủng hộ chính phủ.
Theo phóng viên BBC Ahmed Maher tại Baghdad, 50 cảnh sát Iraq đã bị bắt làm tù binh trong cuộc tấn công nói trên, nhưng hiện chưa kiểm chứng được các tin nói họ đã bị xử tử ngay sau khi bị bắt.
Theo VOA, lực lượng chính phủ được cho là vẫn còn đang nắm giữ một trung tâm chỉ huy quân sự ở phía tây thành phố Ramadi.
Cuộc tấn công mới nhất này là đòn mạnh đánh  vào Chính phủ Iraq vốn đang nỗ lực từ hơn một năm nay nhằm không để Anbar và các thành phố, thị trấn quan trọng khác rơi vào tay phiến quân IS.
Tỉnh Anbar nơi có đa số dân là người Sunni nằm trải dài ở phía tây Iraq, từ thủ đô Baghdad tới biên giới với Syria, và có các tuyến xa lộ quan trọng nối Iraq với cả Syria và Jordan.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hồi tháng 4 cam kết các lực lượng của ông sẽ "giải phóng" Anbar khỏi phiến quân IS.
Tuy nhiên, đến ngày 15/5, phiến quân IS đã giành quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn của thành phố Ramadi và một nửa tỉnh Anbar.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)