" Xe đạp chia sẻ" được xem là một trong những startup thành công nhất Trung Quốc. Dịch vụ này không chỉ đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân mà còn giúp các nhà chức trách giảm được đáng kể lượng khói bụi do các phương tiện gắn máy gây ra.Ý tưởng này không mới nhưng lại bất ngờ thành công ở thành phố hơn 20 triệu dân khiến số lượng xe tăng lên chóng mặt.Các mẫu xe được thiết kế trẻ trung, mỗi công ty sẽ có một màu riêng. Người thuê phải cài ứng dụng của nhà cung cấp trên smartphone. Mỗi tài khoản sẽ đặt cọc một khoản tiền khoảng 100 nhân dân tệ, phí thuê xe sẽ được tính theo giờ.Người dùng chỉ cần quét mã QR trên khoá xe, nhập mật khẩu được gửi về trên điện thoại để mở khoá và bắt đầu sử dụng. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ dựa vào GPS để biết được vị trí của xe.Ưu điểm của dịch vụ này là người dùng không phải bỏ ra quá nhiều tiền để mua một chiếc xe, không tốn công bảo dưỡng cũng như trông coi. Khi xe bị hư, người dùng chỉ cần thông báo qua ứng dụng trên smartphone, nhà cung cấp sẽ dựa vào GPS để xác định vị trí và cử người đến gom về để sửa chữa.Khoảng đầu 2017, dịch vụ xe đạp chia sẻ phát triển ồ ạt khiến Bắc Kinh phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải như: mất trộm, người dùng đậu xe bừa bãi, thậm chí có trường hợp đáng tiếc là trẻ nhỏ sử dụng xe đạp ngoài đường và bị tai nạn.Trước những vấn nạn đó, một số startup đã phải đóng cửa. Nhà chức trách phải đưa ra những bộ luật về số lượng xe được triển khai, các vấn đề liên quan đến quy hoạch bãi đậu xe và trách nhiệm của nhà cung cấp trong việc duy trì trật tự và mỹ quan đô thị.Một nhóm công nhân đang sắp xếp lại những chiếc xe ngổn ngang sau cơn mưa. Họ phải làm việc liên tục vì những bãi đậu xe như thế này có ở mọi ngóc ngách thành phố.Những chiếc xe bị hỏng được gom về để sửa chữa. Thi thoảng các nhân viên của các hãng xe cũng phải chở xe từ các bãi đậu gần trung tâm thương mại, tàu điện ngầm về những bãi ít xe hơn.Tuy nhận được sự ủng hộ của chính phủ và được sử dụng rộng rãi, nhưng xe đạp chia sẻ cũng bị người dân phàn nàn rất nhiều vì những bãi đậu xe như thế này chiếm gần hết lòng đường của người đi bộ. Nếu nhân viên của hãng không đến sắp xếp kịp thời thì những bãi giữ xe này không khác gì những đống sắt được chất ngổn ngang ngoài đường.Xe đạp chia sẻ đang trở thành một trong những phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất ở Bắc Kinh. Mô hình này đang được lan rộng ra các thành phố lớn của Trung Quốc.
" Xe đạp chia sẻ" được xem là một trong những startup thành công nhất Trung Quốc. Dịch vụ này không chỉ đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân mà còn giúp các nhà chức trách giảm được đáng kể lượng khói bụi do các phương tiện gắn máy gây ra.
Ý tưởng này không mới nhưng lại bất ngờ thành công ở thành phố hơn 20 triệu dân khiến số lượng xe tăng lên chóng mặt.
Các mẫu xe được thiết kế trẻ trung, mỗi công ty sẽ có một màu riêng. Người thuê phải cài ứng dụng của nhà cung cấp trên smartphone. Mỗi tài khoản sẽ đặt cọc một khoản tiền khoảng 100 nhân dân tệ, phí thuê xe sẽ được tính theo giờ.
Người dùng chỉ cần quét mã QR trên khoá xe, nhập mật khẩu được gửi về trên điện thoại để mở khoá và bắt đầu sử dụng. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ dựa vào GPS để biết được vị trí của xe.
Ưu điểm của dịch vụ này là người dùng không phải bỏ ra quá nhiều tiền để mua một chiếc xe, không tốn công bảo dưỡng cũng như trông coi. Khi xe bị hư, người dùng chỉ cần thông báo qua ứng dụng trên smartphone, nhà cung cấp sẽ dựa vào GPS để xác định vị trí và cử người đến gom về để sửa chữa.
Khoảng đầu 2017, dịch vụ xe đạp chia sẻ phát triển ồ ạt khiến Bắc Kinh phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải như: mất trộm, người dùng đậu xe bừa bãi, thậm chí có trường hợp đáng tiếc là trẻ nhỏ sử dụng xe đạp ngoài đường và bị tai nạn.
Trước những vấn nạn đó, một số startup đã phải đóng cửa. Nhà chức trách phải đưa ra những bộ luật về số lượng xe được triển khai, các vấn đề liên quan đến quy hoạch bãi đậu xe và trách nhiệm của nhà cung cấp trong việc duy trì trật tự và mỹ quan đô thị.
Một nhóm công nhân đang sắp xếp lại những chiếc xe ngổn ngang sau cơn mưa. Họ phải làm việc liên tục vì những bãi đậu xe như thế này có ở mọi ngóc ngách thành phố.
Những chiếc xe bị hỏng được gom về để sửa chữa. Thi thoảng các nhân viên của các hãng xe cũng phải chở xe từ các bãi đậu gần trung tâm thương mại, tàu điện ngầm về những bãi ít xe hơn.
Tuy nhận được sự ủng hộ của chính phủ và được sử dụng rộng rãi, nhưng xe đạp chia sẻ cũng bị người dân phàn nàn rất nhiều vì những bãi đậu xe như thế này chiếm gần hết lòng đường của người đi bộ. Nếu nhân viên của hãng không đến sắp xếp kịp thời thì những bãi giữ xe này không khác gì những đống sắt được chất ngổn ngang ngoài đường.
Xe đạp chia sẻ đang trở thành một trong những phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất ở Bắc Kinh. Mô hình này đang được lan rộng ra các thành phố lớn của Trung Quốc.