Nhà báo Khashoggi mất tích: Thái tử Saudi Arabia mất “cả chì lẫn chài”?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ nhà báo Khashoggi mất tích đã dẫn đến sự phản ứng gay gắt của cộng đồng quốc tế và đang khiến mối quan hệ giữa Saudi Arabia với các nước đồng minh phương Tây cũng như Mỹ trở nên căng thẳng.

Mặc dù cuộc điều tra vụ nhà báo Khashoggi mất tích bí ẩn sau khi vào lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul cách đây khoảng 2 tuần vẫn đang diễn ra nhưng phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định có những bằng chứng chỉ ra Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman là người đứng sau vụ việc này.
Trong diễn biến mới nhất, tờ Le Figaro ngày 18/10 dẫn nguồn tin từ Riyadh tiết lộ, Hội đồng Tận trung Saudi Arabia (SAC) đã có cuộc họp bí mật để thảo luận về vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích và nghi bị sát hại.
Nha bao Khashoggi mat tich: Thai tu Saudi Arabia mat “ca chi lan chai”?
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (trái) và nhà báo Jamal Khoshaggi. Ảnh: Getty. 
Theo Le Figaro, gia đình Hoàng gia Saudi Arabia cho rằng những hành động của Thái tử Mohammed bin Salman đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của đất nước nên sẽ thay thế ông bằng người em trai là Hoàng tử Khalid, hiện đang là Đại sứ tại Mỹ.
Hội đồng SAC được cho là đang xúc tiến bầu chọn Hoàng tử Khalid bin Salman làm Phó Thái tử. Một nguồn tin từ Saudi Arabia cho hay, Hoàng tử Khalid sẽ từng bước nắm quyền và thay thế anh mình.
Được biết, Saudi Arabia là một đồng minh quan trọng của nhiều quốc gia phương Tây và Mỹ. Là một trong những nước xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới, Saudi Arabia có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, tính chất nghiêm trọng của vụ nhà báo Khashogi mất tích có nguy cơ châm ngòi cho căng thẳng ngoại giao lớn nhất trong vài năm trở lại đây giữa Saudi Arabia và các nước đồng minh phương Tây cũng như Mỹ.

Mời độc giả xem thêm video về vụ mất tích của nhà báo Khashoggi (Nguồn: BBC)

Hiện tại, Saudi Arabia đang chịu sức ép ngày càng gia tăng từ cộng đồng quốc tế và mối quan hệ của nước này với phương Tây đang bị rạn nứt.
Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Đức và Pháp đã đưa ra một thông cáo chung bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về vụ nhà báo Khashoggi và yêu cầu chính phủ Saudi Arabia phải có câu trả lời rõ ràng.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liam Fox tuyên bố rút khỏi một hội nghị đầu tư lớn ở Riyadh vào tuần tới.  Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan cùng người đồng cấp Pháp và Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng tẩy chay hội nghị.
Được biết, hội nghị này do Thái tử Mohamed bin Salman chủ trì để quảng bá nghị trình cải cách của ông.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Saudi Arabia sẽ phải đối mặt với “sự trừng phạt nghiêm trọng” nếu chính phủ này thực sự đứng sau vụ mất tích của ông Khashoggi.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)