Ngoại trưởng Trung Quốc yêu cầu 'đứng ngang hàng' Mỹ trong đàm phán

Google News

Ngoại trưởng Trung Quốc nói Mỹ không nên đi quá xa trong tranh chấp thương mại giữa hai bên, yêu cầu đứng ngang hàng với Mỹ trong đàm phán.

Phát biểu trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh vẫn sẵn sàng giải quyết sự khác biệt thông qua đàm phán, nhưng họ nên được đứng ngang hàng.
Trung Quốc có giọng điệu cứng rắn hơn hôm thứ Sáu, cho thấy việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ đổ vỡ hoàn toàn trừ khi Washington thay đổi lập trường.
Ngoai truong Trung Quoc yeu cau 'dung ngang hang' My trong dam phan
 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) gặp Ngoại trưởng Iran. (Ảnh: Reuters)
Trước đó, hôm 15/5, Mỹ đưa Huawei Technologies Co Ltd, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới của Trung Quốc vào danh sách đen.
Bộ Thương mại Mỹ sau đó cho biết, họ có thể sớm thu hẹp các hạn chế đối với Huawei. Cơ quan này xem xét cấp giấy phép tạm thời để "ngăn chặn sự gián đoạn của các hoạt động thương mại và trang thiết bị mạng hiện có."
Về Iran, ông Vương cho biết, Trung Quốc hy vọng tất cả các bên sẽ kiềm chế và hành động thận trọng để tránh căng thẳng leo thang.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus xác nhận Ngoại trưởng Pompeo có cuộc trò chuyện với ông Vương, thảo luận về các vấn đề song phương. Mối quan tâm về Iran cũng được đề cập, nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.
Căng thẳng giữa Washington và Tehran gia tăng trong những ngày gần đây, làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột quân sự. Đầu tuần này, Mỹ rút một số nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán tại Baghdad sau các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh.
Theo PHƯƠNG ANH/VTCnews

>> xem thêm

Bình luận(0)