Huawei kiện Thụy Điển ra tòa quốc tế vì bị loại khỏi mạng 5G

Google News

Tập đoàn Huawei của Trung Quốc đã đệ đơn kiện Thuy Điển lên Tòa án Trọng tài Quốc tế sau khi Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) từ chối cấp phép.

Thông tin trên được truyền thông Thụy Điển đưa tin vào ngày 29/1. Trước đó, vào tháng 10/2020, Thụy Điển ban lệnh cấm sử dụng thiết bị viễn thông của các công ty Trung Quốc Huawei và ZTE cho mạng 5G trước khi tổ chức cuộc đấu giá tần số đầu tiên cho tiêu chuẩn truyền thông di động 5G. Nguyên nhân của hành động này là do Stockholm e ngại các lợi ích an ninh quốc gia.
Đáp lại, Huawei dọa sẽ kiện Thụy ĐIển về vấn đề này. Đơn kiện đã được nộp lên Trung tâm Quốc tế về Giải quyết tranh chấp đầu tư vào ngày 21/1. Số tiền Huawei yêu cầu bồi thường là 560 triệu USD nhưng có thể tăng lên tới 3,2 tỉ USD.
Trong tuyên bố ngày 30/1, Huawei cho biết: "Quyết định phân biệt đối xử chống lại Huawei và loại Huawei khỏi việc triển khai 5G của chính quyền Thụy Điển đã gây tổn hại đáng kể đến hoạt động đầu tư của Huawei tại Thụy Điển, vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Thụy Điển".
Huawei kien Thuy Dien ra toa quoc te vi bi loai khoi mang 5G
 Huawei nộp đơn kiện Thụy Điển ra Tòa án Trọng tài Quốc tế. Ảnh: DPA
Sau Anh, Thụy Điển là nước thứ 2 ở châu Âu và nước đầu tiên của Liên minh châu Âu cấm đích danh các nhà khai thác mạng sử dụng thiết bị Huawei trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để chạy mạng 5G.
Thụy Điển cũng yêu cầu Huawei tháo dỡ các thiết bị đã được lắp đặt trước ngày 1/1/2025. Sau khi Huawei kháng cáo, một tòa án Thụy Điển đã xác nhận quyết định của PTS vào tháng 6/2021. Quyết định này đã làm căng thẳng quan hệ giữa Thụy Điển và Trung Quốc.
Thời điểm đó, Bắc Kinh cảnh báo rằng quyết định của PTS có thể gây ra "hậu quả" đối với các công ty của Thụy Điển ở Trung Quốc. Điều này khiến Ericsson, gã khổng lồ viễn thông của Thụy Điển kiêm đối thủ cạnh tranh của Huawei, lo sợ bị trả đũa.
Theo Người Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)