Hàn Quốc khởi tố bạn thân Tổng thống Park Geun Hye

Google News

Sáng 20/11, Hàn Quốc chính thức khởi tố bà Choi Soon Sil - bạn thân Tổng thống Park Geun Hye và hai cựu nhân viên cao cấp trong chính phủ của bà Park.

Trong vụ này, Tổng thống Park Geun Hye cũng bị nghi ngờ tham gia vào hành vi tham nhũng, dùng ảnh hưởng ép buộc các công ty trong bê bối của bạn thân Choi Soon Sil và các nhân viên thân tín.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye - Ảnh: Reuters.
Hãng tin Yonhap cho biết sau nhiều tuần điều tra ráo riết về bê bối tham nhũng, tòa án Hàn Quốc đã khởi tố bà Choi Soon Sil ở tội danh lạm dụng chức quyền ép buộc các tổng công ty chuyển 10 tỉ won (khoảng 850.000 USD) vào hai tổ chức phi lợi nhuận.
Đồng thời, bà Choi Soon Sil còn bị khởi tố tội danh cố chuyển tiền trái phép từ một trong hai tổ chức này sang công ty do bà điều hành.
An Chong Bum - cựu Thư ký cao cấp hợp tác chính sách cũng bị khởi tố vì cấu kết với bà Choi Soon Sil.
Còn Jeong Ho Seong - cựu Thư ký cao cấp riêng của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị khởi tố tội đưa các tài liệu của chính phủ, tổng thống cho bà Choi Soon Sil.
Cả An Chong Bum lẫn Jeong Ho Seong (đều là hai nhân viên thân tín của tổng thống Park Geun Hye) và đã từ chức hồi tháng rồi trong làn sóng phản đối của người dân.
Trong ngày 19/11, có khoảng 150.000 người tuần hành, thắp đèn cầy đòi Tổng thống Park Geun Hye từ chức. Đây là tuần thứ tư liên tiếp người dân Hàn Quốc biểu tình đòi tổng thống từ chức. Cao điểm của đợt biểu tình diễn ra vào cuối tuần trước, có đến 1 triệu người tham gia.
Theo Đ.K.L/Tuổi Trẻ

Bình luận(0)