Cảnh sát Anh xông vào đại sứ quán bắt giữ Nhà sáng lập Wikileaks

Google News

(Kiến Thức) - Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange vừa bị cảnh sát Anh bắt giữ tại Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London. Ông Assange hiện đang bị giam giữ và được cho là sẽ sớm xuất hiện tại Tòa án sơ thẩm Westminster.

Theo Daily Mail ngày 11/4, nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange, 47 tuổi mang quốc tịch Australia, đã bị cảnh sát Anh còng tay và đưa ra khỏi Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London.
Trong một tuyên bố, Cảnh sát London xác nhận nhà sáng lập WikiLeaks đã bị bắt giữ. Cảnh sát Anh đã được Đại sứ Ecuador ở London mời đến tòa nhà đại sứ quán, sau khi Chính phủ Ecuador chấm dứt quyền tị nạn của ông Julian.
Tổng thống Ecuador Lenin Moreno được cho là đã rút lại quyền tị nạn của ông Assange sau "nhiều lần vi phạm các công ước quốc tế".
Canh sat Anh xong vao dai su quan bat giu Nha sang lap Wikileaks
  Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange vừa bị cảnh sát Anh bắt giữ tại thủ đô London. Ảnh: Guardian.
Tổng thống Moreno cho biết đã đề nghị Anh đảm bảo rằng ông Assange sẽ không bị dẫn độ sang quốc gia khác, nơi nhà sáng lập Wikileak này có thể đối mặt với tra tấn hoặc án tử hình.
Sau vụ bắt giữ, Wikileaks cáo buộc Ecuador đã huỷ bỏ trái phép quyền tị nạn chính trị của ông Assange, khiến ông bị chính quyền London bắt giữ. Ngoài ra, Wikileaks cũng tố Chính phủ Ecuador tiến hành "hoạt động gián điệp quy mô rộng" nhằm chống lại ông Assange.
Thông tin về vụ bắt giữ ông Assange đã được Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid xác nhận trên Twitter.

Mời độc giả xem video: Cảnh sát Anh xông vào đại sứ quán bắt giữ Nhà sáng lập Wikileaks. (nguồn Guardian News)

"Tôi có thể xác nhận rằng, gần 7 năm sau khi vào Đại sứ quán Ecuador, ông Julian Asssange hiện đang bị giam giữ và phải đối mặt với luật pháp Anh", Bộ trưởng Sajid Javid cho hay.
Được biết, năm 2012, ông Assange đã "trốn" vào Đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển vì các cáo buộc tấn công tình dục. Tuy nhiên, ông Assange phủ nhận các cáo buộc này và "lánh nạn" trong tòa đại sứ kể từ đó.
Thụy Điển sau đó hoãn cuộc điều tra, nhưng ông Assange tiếp tục đối mặt với lệnh bắt giữ từ chính quyền Anh vì bị cho là “trốn chạy công lý”.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)