Biến thể COVID-19 mới lây mạnh chưa từng thấy, người Anh đổ xô rời London

Google News

Hàng nghìn người rời London hôm 19/12 sau các lệnh hạn chế từ chính phủ để ngăn ngừa sự lây lan của biến thể COVID-19 mới xuất hiện.

Các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt sẽ được áp dụng ở London và Đông Nam nước Anh, nhằm đối phó với chủng COVID-19 mới được phát hiện. Chủng này được cho là có khả năng lây lan cao hơn 50% so với bất kỳ chủng COVID-19 nào khác trước đây.
Hàng nghìn người dân London vội vã rời thủ đô nước Anh vào thứ Bảy (19/12) để thoát khỏi các hạn chế này. Nhiều người xếp hàng dài tại các ga xe lửa trong đêm.
Bien the COVID-19 moi lay manh chua tung thay, nguoi Anh do xo roi London
 Người Anh đổ xô rời thủ đô sau tin về biến thể COVID-19 mới. (Ảnh: Sputnik)
Sau khi các biện pháp hạn chế mới có hiệu lực, ra vào khu vực bao gồm London và một số thành phố ở Đông Nam nước Anh đã bị cấm. Kế hoạch Giáng sinh của nhiều người Anh vì vậy phải dừng lại.
Một số người dùng mạng xã hội chỉ trích chỉ trích những người cố gắng rời khỏi London, vì cho rằng điều này có thể gây nguy hiểm cho những người ở nơi khác. Trong khi những người khác chỉ trích chính phủ vì đã gây ra một cuộc "di tản" quy mô lớn.
Chủng COVID-19 mới, được gọi là VUI - 202012/01, gây ra các triệu chứng tương tự như COVID-19 thông thường, chẳng hạn như ho, sốt, mất vị giác và khứu giác, nhưng có thể khiến số trường hợp mắc bệnh tăng mạnh, theo Hệ thống Y tế Quốc gia Anh NHS. Chủng không được cho là gây chết người nhiều hơn và vaccine vẫn còn hiệu quả.
Các nhà chức trách Anh thông báo phát hiện chủng mới đầu tuần này. Họ cho biết dù không muốn quay trở lại thời kỳ phải áp dụng các biện pháp hạn chế chống dịch mạnh mẽ hơn nhưng hành động là cần thiết.
Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Matt Hancock đã cảnh báo người Anh nên giảm bớt các tương tác xã hội của họ trong bối cảnh sự xuất hiện của chủng COVID-19 mới đang "ngoài tầm kiểm soát".
Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Vương quốc Anh về biến thể virus COVID-19 mới.
Anh sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin, kết quả phân tích và các nghiên cứu đang diễn ra. WHO cho biết sẽ cập nhật cho các quốc gia thành viên và công chúng khi tìm hiểu thêm được về các đặc điểm và tác động của biến thể virus này.
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)