Bé gái Nhật Bản bị bố đẻ bạo hành đến chết và bức thư bí ẩn

Google News

Mia Kurihara, 10 tuổi, được phát hiện đã chết vào tối thứ Năm vừa qua, ngay trong nhà vệ sinh của gia đình cô bé tại Noda, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Người gọi điện thông báo cho cảnh sát về cái chết của Mia, Yuichiro Kurihara, cha đẻ cô bé, cũng chính là nghi can số một.

Thi thể của Mia xuất hiện nhiều vết bầm tím, trên mặt, cổ, gáy và ngực. Theo tuyên bố đầu tiên của Phòng cảnh sát Noda, Mia bất tỉnh vì hứng chịu nhiều cú đánh vào chỗ hiểm trong tình trạng thân nhiệt giảm mạnh bởi nước lạnh. Cảnh sát sau đó ngay lập tức bắt giữ cha của Mia, Yuichiro, 41 tuổi.
Be gai Nhat Ban bi bo de bao hanh den chet va buc thu bi an
 
Theo lời khai của Yuichiro thì hắn đã phạt con gái mình Mia đứng trong nhà vệ sinh, vừa dùng vòi tắm phun nước lạnh lên người cô bé rồi sau đó đánh đập và bóp cổ cô bé tội nghiệp. Sau khi trút đòn thù lên người con gái ruột của mình, Yuichiro mặc kệ Mia trong đó, còn hắn ra phòng khách xem phim truyền hình
Vài tiếng sau, khi Yuichiro mở cửa nhà vệ sinh thì phát hiện ra con gái mình đã tắt thở. Đúng lúc ấy, người cha tội lỗi này mới phát hoảng và gọi điện vào đường dây nóng của cảnh sát Noda để thông báo về sự việc.
Mia sống cùng với cha sau khi Yuichiro và mẹ cô bé li hôn 2 năm trước. Điều đau lòng là ở chỗ, Mia là một trường hợp đã được các Tổ chức xã hội và bảo vệ quyền trẻ em ở địa phương cảnh báo về tình trạng thường xuyên phải chịu đựng bạo hành từ gia đình.
Hồi tháng 11.2017, Hội “bảo vệ quyền trẻ em và chống bạo hành trong gia đình” tại Noda đã công khai một bảng khảo sát, trong đó có phần trả lời của Mia, khi đó đang học lớp ba tại một trường tiểu học địa phương, về tình trạng bạo lực gia đình.
Trong phần trả lời của mình cho câu hỏi mà giáo viên chủ nhiệm của lớp “hứa sẽ giữ bí mật”, Mia viết cô bé bị cha thường xuyên bạo hành, đánh đập, không cho ngủ, bị nhốt trong nhà vệ sinh, bị phun nước lạnh người.
Be gai Nhat Ban bi bo de bao hanh den chet va buc thu bi an-Hinh-2
14 tháng trước khi chết, Mia từng kể về tình trạng là nạn nhân của bạo hành gia đình, trong một bản khảo sát tại trường học. 
Dĩ nhiên, khi đọc được những câu chữ của Mia, phía nhà trường làm sao có thể “giữ bí mật”. Giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng trường tiêu học của Mia đã thống nhất thông báo trường hợp của cô bé tới Trung tâm Tư vấn về quyền trẻ em ở Chiba.
Mia sau đó được đưa vào cơ sở chăm sóc tạm thời, trong quãng thời gian từ 7.11 đến 27.12, như cách để cách ly cô bé với những trận “đòn thù” từ cha đẻ mình.
Tuy nhiên, khi biết được sự việc này, Yuichiro đã rất tức giận. Hắn yêu cầu Ban giám hiệu nhà trường trưng ra bằng chứng về câu trả lời của Mia trong bản khảo sát nêu trên đồng thời buộc Trung tâm về quyền trẻ em Chiba, trả lại con gái cho mình.
Bất chấp lời đe dọa sẽ kiện những người liên quan ra tòa của Yuichiro, Ban giám hiệu trường tiểu học công lập Noda và Trung tâm quyền trẻ em Chiba nhất quyết không trao cho Yuichiro bản sao câu trả lời của Mia, trừ phi có sự đồng ý từ chính cô bé.
Để giải quyền vấn đề tranh chấp này, Hội đồng thành phố Chiba đã tiến hành một cuộc gặp giữa các bên, một bên là cha mẹ của Mia và một bên là Ban giám hiệu nhà trường, bên thứ ba là Trung tâm quyền trẻ em. Tại đây, Ban giám hiệu trường tiểu học đã đưa ra bản sao “câu chuyện bí mật về việc bị cha đẻ bạo hành” của Mia.
Mẹ đẻ của Mia, Saoki, 31 tuổi, đích thân xác nhận đây chính xác là chữ viết của con gái. Saoki, theo nhiều nguồn tin, đã li hôn Yuichiro đầu năm 2017, bởi những vấn đề liên quan tới việc bị chồng bạo hành về tinh thần và thể xác.
Cũng tại cuộc gặp này, Yuichiro buộc phải kí một văn bản cam kết không tiếp tục có những hành vi bạo lực với con gái mình. Mia sau đó được chuyển tới một trường tiểu học tư có tiếng tại Noda.
Tại trường này, Mia, cũng từng có hai lần phải làm những cuộc khảo sát tương tự trường cũ, lần đầu vào tháng 6 và tháng 11.2018. Nhưng trong “câu hỏi bí mật” về việc có bị ai bắt nạt, ngược đãi hay bạo hành không, Mia đều để trống.
Naoki Ogi, chuyên gia giáo dục và cố vấn đặc biệt tại Đại học Hosei, cho rằng việc Thành phố yêu cầu ban giám hiệu nhà trường cung cấp bản trả lời cho câu hỏi bí mật về vấn đề bạo hành của Mia, đã khiến cô bé càng thêm tuyệt vọng và mất niềm tin vào người lớn.
Tetsuro Tsuzaki, cựu giám đốc một trung tâm tư vấn trẻ em cho biết, việc biết được Mia “bí mật” thông báo với nhà trường về tình trạng của cô bé rất có thể sẽ khiến Yuichiro tăng cường và tinh vi hơn trong các hành vi bao hành đối với con gái mình.
Và thực tế đúng là đã diễn ra theo cách tệ nhất như vậy. Cái chết của Mia là một lời cảnh tính nữa đối với hệ thống bảo vệ trẻ em tại Nhật Bản.
Vấn đề chia sẻ thông tin không đầy đủ giữa nhà trường, hội đồng thành phố cùng các cơ sở phúc lợi trẻ em, được coi là một trong những yếu tố dẫn tới những cái chết thương tâm vì bạo hành như của Mia.
Theo Tầm Hoan/SHTT

>> xem thêm

Bình luận(0)