"Ukraine mất ở miền đông 65% các thiết bị quân sự"

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine thừa nhận Quân đội Ukraine để mất lượng lớn trang thiết bị quân sự trong chiến dịch với lực lượng ly khai ở miền đông.

Ukraine đang tái trang bị quân đội
Sự thiệt hại của các thiết bị quân sự mà hơn 60% đã bị phá hủy ở tuyền tuyến đang được bổ sung – Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố.
“Bây giờ tôi có thể nói về việc này bởi vì vấn đề đã không còn tồn tại, rằng 60-65% các thiết bị quân sự của những đơn vị nằm ở tuyến đầu đã bị tiêu diệt và không có gì để bảo vệ. Bây giờ thì đã có”, ông Poroshenko nói trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Ukraine phát chiều ngày 21/9.
Xe tăng của Quân đội Ukraine bị phá hủy ở miền đông. 
Theo lời của Tổng thống Ukraine, mỗi ngày các đơn vị quân đội đều nhận được các thiết bị quân sự để phục hồi khả năng chiến đấu của họ.
Trước đó về thiệt hại 58% số thiết bị quân sự của các đơn vị cơ giới đã được chuyên gia quân sự Dmitryi Timchuk công bố (ông này hiện đang đăng ký bầu QH trong danh sách của “Mặt trận nhân dân”.
Thảm kịch ở Ilovaysk: Quân tiếp viện không đến kịp
Thảm kịch ở Ilovaysk, nơi mà một vài đơn vị quân đội Ukraine rơi vào vòng vây và bị tổn thất đáng kể khi cố thoát ra khỏi nơi bị vây, được tạo ra bởi sự chậm trễ đến 3 ngày của lực lượng tiếp viện và cũng như sự tháo chạy của một vài đơn vị.
“Thứ nhất – sự rời bỏ vị trí đã dẫn đến việc quân đội bị bao vây. Thứ hai – bây giờ tôi đã có thể nói – nhóm tấn công với đầy đủ khả năng chiến đấu đáng ra phải đến để trợ giúp đã bị chậm 3 ngày… nếu nhóm này đến theo kế hoạch hành động của chúng ta sẽ khác xa”, Tổng thống Poroshenko nói.
Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh rằng lữ đoàn cơ giới số 51 với phần lớn binh sĩ đầu hàng sẽ bị giải tán. Thay vào đó sẽ lập ra lữ đoàn 14 với các quân nhân khác phục vụ và dưới sự chỉ huy của các sĩ quan khác.
Cũng trong buổi phỏng vấn này ông Poroshenko đã nói: “Tôi có một sự tin tưởng rằng người dân Donesk và Lugansk căm ghét tất cả những ai mang vũ khí và hoan nghênh những người đem lại hòa bình. Hòa bình sẽ đến với Ukraine.
"Không có đàm phán với Nga thì không có ngừng bắn"
Theo lời ông Poroshenko: "Chiến thắng chiến tranh ở vùng Donbass bằng biện pháp quân sự là không thể, nước Nga không bao giờ cho phép chúng ta làm vậy”.
Ông Poroshenko nhấn mạnh rằng không có cuộc đàm phán với Tổng thống Putin “thì sẽ không có quá trình đang diễn ra bây giờ”.
Tổng thống Ukraine Poroshenko cho rằng cuộc đàm phán của ông với Tổng thống Nga Putin là rất có ích và kết quả.
“Chúng tôi đã có 2 cuộc đàm phán dài và một cuộc nói chuyện rất lâu ở Minsk…. Không có những cuộc nói chuyện này thì không có quá trình đang diễn ra hiện tại”, người đứng đầu nhà nước Ukraine trong cuộc phỏng vấn đã nói như vậy.
Pháo phóng loạt của Quân đội Ukraine ở miền đông. 
Ông Poroshenko cũng nhấn mạnh rằng sẽ là đúng đắn nếu tiếp tục cuộc đàm phán trong “một định dạng chuẩn” (Ukraine-Nga-Pháp-Đức) cùng với việc kéo Mỹ vào tham gia bởi vì tình huống thêm phức tạp, theo ông tin, vấn đề không chỉ mỗi Ukraine.
Tuy nhiên mặc dù trao quy chế đặc biệt cho vùng Donbass dưới sự quản lý của quân ly khai và luôn coi vùng này là lãnh thổ của Ukraine nhưng Tổng thống Poroshenko tuyên bố: "Ukraine sẽ cung cấp tài chính cho những nơi có hòa bình và có chính quyền Ukraine trong đó bao gồm cả chính quyền địa phương được bầu lên một cách hợp pháp”. 
Theo nhiều thông tin có được, các vùng Donbass dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai bao gồm cả 2 thành phố lớn Donesk và Lugansk, người dân đã không được nhận lương hưu cũng như trợ cấp xã hội từ một vài tháng nay.
Vũ Anh (theo Korrespondent)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Trẻ con thường mắng nhau " theo voi ăn bã mía" , quả thật đã là trẻ con thì có nghĩ ngợi gì đến kế hoạch này nọ, ai bảo là ùa theo. Chẳng lẽ Ukr lại cũng theo thân phận này. Theo ai cũng phải có cương lĩnh và bản lình, không thể cứ chạy qua chạy lại xin xỏ như kẻ đi, vái lạy thế. Cần có lớp người lãnh đạo mới khác, thương dân thật sự và đủ bản lĩnh chính trị để cứu vãn nhân dân Ukraina