TT Obama tuyên bố bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư nếu Trung Quốc tấn công

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên lên tiếng tuyên bố, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi Hiệp ước Hợp tác An ninh Mỹ- Nhật.

Tờ nhật báo hàng đầu Nhật Yomiuri Shimbun cho biết, tuyên bố của ông Obama được đưa ra trong thư trả lời phỏng vấn bằng văn bản đối với tờ báo này. Theo tuyên bố, Mỹ sẽ giúp Nhật phòng vệ vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên, một vị Tổng thống Mỹ lên tiếng khẳng định luận điểm này.
“Chính sách của Mỹ rất rõ ràng – quần đảo Senkaku (Senkaku theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc) thuộc quyền kiểm soát của Nhật và nằm trong phạm vi điều 5 của Hiệp ước Hợp tác An ninh Mỹ- Nhật. Mỹ phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm làm suy yếu quyền kiểm soát của Nhật đối với những hòn đảo này”, tờ Yomiuri Shimbun trích đăng câu trả lời của ông Obama.
 Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên đường bắt đầu chuyến thăm Nhật.
Điều 5 trong Hiệp ước Hợp tác An ninh Mỹ- Nhật quy định nghĩa vụ quốc phòng của Mỹ đối với Nhật Bản bao gồm bảo vệ vùng lãnh thổ thuộc quyền quản lý của Nhật. Vì vậy, ông Obama tuyên bố “Mỹ sẽ bảo vệ Nhật trong trường hợp Trung Quốc có các cuộc tấn công vào các hòn đảo này”, tờ Yomiuri Shimbun đưa tin.
Nhiều người Nhật đã bày tỏ sự lo lắng về việc Mỹ không có đủ quyết tâm bảo vệ Nhật trước sự trỗi dậy của Trung quốc khi nước này gặp nhiều vấn đề trên thế giới từ Trung Đông cho đến Ukraine.
Cuộc trả lời phỏng vấn của ông Obama cũng là mở đầu cho chuyến thăm 3 ngày của Tổng thống Mỹ tới Nhật. Đây là một phần trong chuyến công du châu Á của ông Obama.
Tờ Yomiuri Shimbun cũng trích đăng lời phát biểu của ông Obama trong việc thông qua chính sách tăng cường lực lượng quốc phòng của Nhật của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: “Tôi hoan nghênh những nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe trong việc tăng cường lực lượng quốc phòng của Nhật cũng như tăng cường sự phối hợp giữa quân đội 2 nước”.
Ông Obama cũng khuyến khích Lực lượng Phòng vệ Nhật “có thêm nhiều hành động trong khuôn khổ liên minh giữa Mỹ - Nhật”.
Ngô Trang

Bình luận(0)