Trung Quốc phủ nhận liên quan đến xung đột ở Kokang, Myanmar

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc xung đột đang diễn ra ở Kokang là vấn đề nội bộ của Myanmar và Trung Quốc không hề can thiệp vào.

Quan chức Đại sứ quán Trung Quốc ở Myanmar đã bác bỏ những cáo buộc về việc Trung Quốc có liên quan hay ủng hộ cuộc xung đột ở Kokang, Myanmar.
Trung Quốc rất quan tâm đến sự hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới giữa hai nước Trung Quốc và Myanmar, vị quan chức giấu tên cho biết. Ông này lưu ý rằng một số người tị nạn Myanmar đã chạy sang phía Trung Quốc và việc Trung Quốc tiếp nhận đơn thuần chỉ là hành động nhân đạo.
Trung Quốc rất coi trọng mối quan hệ với Myanmar, ông nói thêm.
U Sein Win Aung, chủ tịch của hội Hữu nghị Trung Quốc – Myanmar, cho biết không có bất kì bằng chứng nào cho thấy chính phủ Trung Quốc có liên quan đến cuộc xung đột ở Kokang. Cuộc xung đột này sẽ không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ lâu dài giữa hai nước.
Trung Quoc phu nhan lien quan den xung dot o Kokang, Myanmar
 Người dân ở Kokang đang di tản khỏi khu vực chiến sự.
Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Myanmar đã giải quyết các vấn đề biên giới một cách thân thiện và cùng nhau ký thỏa thuận “5 nguyên tắc chung sống hòa bình”. 
Một số cá nhân đã vi phạm luật pháp của cả hai nước và làm ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Myanmar, tuy nhiên, những hành động này không hề có liên quan đến Trung Quốc, ông cho hay.
Vị chủ tịch nói ông rất tự tin vào việc phát triển mối quan hệ chặt chẽ giữa Trung Quốc và Myanmar, và kêu gọi những nỗ lực từ cả 2 phía nhằm bảo vệ tình hữu nghị giữa 2 quốc gia.
Ông Peng Jiasheng, người lãnh đạo của nhóm nổi dậy ở Myanmar tham gia vào cuộc chiến chống lại chính phủ, đã phủ nhận việc quân nổi dậy nhận được sự hỗ trợ từ người dân hay lính đánh thuê Trung Quốc. Tổ chức của ông đã nghiêm cấm người dân Trung Quốc tham gia vào cuộc chiến ở Kokang, ông Peng nói với tờ Global Times thông qua một cuộc điện đàm hôm 24/2. “Nguyên tắc của chúng tôi là không cho phép người Trung Quốc tham gia vào cuộc chiến”, ông nói.
Nguyễn Trung (theo WantChinaTimes)

Bình luận(0)