Trung Quốc dọa dồn Thủ tướng Nhật tới thân bại danh liệt

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc cảnh báo: “Nếu ông Abe vẫn kiên quyết muốn đối đầu và khiêu khích, chúng tôi chắc chắn sẽ dồn ông ta tới bước đường cùng, thân bại danh liệt”.

Cụ thể, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh, Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố lập trường phản đối của họ cả trước và sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới thăm đền chiến tranh gây tranh cãi Yasukuni. Thay mặt Bắc Kinh, bà Oánh cáo buộc, việc thăm đền Yasukuni của ông Abe phản ánh “quan điểm sai lầm” của nhà lãnh đạo Nhật Bản về lịch sử; tôn vinh cuộc xâm lược và những tội ác to lớn của Đế quốc Nhật trong quá khứ; tôn vinh đám tội phạm chiến tranh đã bị kết án sau Chiến tranh thế giới thứ 2; thách thức trật tự quốc tế sau cuộc chiến.
Chưa hết, bà Oánh còn tuyên bố, chính Thủ tướng Abe là người đóng sầm lại cánh cửa đối thoại với các lãnh đạo Trung Quốc và hành động của nhà lãnh đạo Nhật Bản cho thấy, ông không sẵn lòng thúc đẩy quan hệ tốt hơn với các chính phủ láng giềng trong đó có Bắc Kinh.
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh.
Những lời đe dọa mạnh mẽ của Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi ông Abe công khai tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các trọng trách của mình trong vai trò là Thủ tướng Nhật Bản ngay cả khi việc thăm đền chiến tranh của ông bị chỉ trích, lên án.
Theo Bắc Kinh, tuyên bố của nhà lãnh đạo Nhật chứng tỏ, ông sẽ tiếp tục thăm đền Yasukuni. Phản pháo tuyên bố của ông Abe, Phát ngôn viên Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố, trách nhiệm của một nhà lãnh đạo Nhật Bản là đối mặt với lịch sử và sữa chữa những quan điểm sai lầm của mình.
“Nếu ông ta vẫn còn trượt dài trên con đường sai trái, kiên quyết muốn đối đầu và khiêu khích, chúng tôi chắc chắn sẽ dồn ông ta tới bước đường cùng, thân bại danh liệt”, bà Oánh đe dọa mạnh mẽ.
Ngoài ra, trả lời về việc Nhật Bản mới đây tuyên bố quốc hữu hóa thêm 280 hòn đảo xa, bà Oánh khẳng định, Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao mọi động thái của Tokyo liên quan đến vấn đề này.
Về phần mình, nhằm nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng với Trung Quốc, Nhật Bản kêu gọi thành lập đường dây nóng để 2 bên dễ dàng trao đổi, đối thoại về các vấn đề mẫu thuẫn, tranh cãi.
“Chúng ta cần một đường dây nóng để đối thoại. Chúng tôi đã đưa quan điểm này với Trung Quốc nhưng đáng tiếc, vấn đề này không được nhất trí. Nhưng chúng ta nhất định phải thiết lập đường dây nóng”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nhấn mạnh.
Trước đó, Nhật Bản và Trung Quốc từng nhất trí tổ chức đàm phán về việc thiết lập đường dây nóng quốc phòng trong các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, cuộc đàm phán bị đình trệ bởi căng thẳng lãnh thổ ngày càng leo thang giữa 2 nước.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cũng cho biết, Thủ tướng Abe đã gửi lời xin lỗi tới đông đảo người dân Trung Quốc và Hàn Quốc cảm thấy bị xúc phạm bởi chuyến thăm đền chiến tranh gây tranh cãi của ông. Đồng thời, ông Kishida không quên nhấn mạnh lời biện hộ, ông Abe tới thăm đền để cầu nguyện cho hòa bình. Cả Bộ trưởng Quốc phòng và ngoại trưởng Nhật đều nhấn mạnh, mục tiêu duy nhất của Tokyo là xây dựng một nền hòa bình lâu dài, bền vững tại châu Á - Thái Bình Dương.
Bạch Dương (theo Xinhua, Reuters)

Bình luận(0)