Trả đũa TQ, Nhật tăng cường phòng ngự Tây Thái Bình Dương

Google News

(Kiến Thức) - Nhật lập kế hoạch tăng cường phòng ngự tại khu vực đông nam đáp lại cuộc tập trận của Trung Quốc tại vùng biển Tây Thái Bình Dương tháng 12/2014.

Chính phủ Nhật Bản đã chính thức thực hiện kế hoạch tăng cường khả năng phòng ngự ở khu vực đông nam của nước này để đáp lại việc quân đội Trung Quốc tập trận trên vùng biển tây Thái Bình Dương tháng 12/2014, Mainichi Shimbun đưa tin.
Để tăng cường khả năng phòng ngự, Tokyo đề ra kế hoạch biến Lữ đoàn đổ bộ phản ứng nhanh mới của Lực lượng phòng ngự mặt đất trở thành sức mạnh cốt lõi đồng thời triển khai máy móc và quân đội tới Sasebo, quận Nagasaki, đông nam của nước này. Theo chính quyền Nhật Bản, Lữ đoàn đổ bộ phản ứng nhanh, theo mô hình của lính thủy đánh bộ Mỹ, sẽ đảm nhận vai trò quan trọng “đòi lại các hòn đảo bị kẻ thù chiếm đóng” vào năm 2018.
Tra dua TQ: Nhat tang cuong phong ngu Tay Thai Binh Duong
Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản. 
Trong khi đó, lực lượng phòng ngự không quân Nhật Bản sẽ tăng cường số lượng máy bay chiến đấu tại căn cứ Naha, bán đảo Okinawa, lên 40, bao gồm cả việc gấp đôi phi đội chiến đấu F-15 từ một thành hai, cũng như việc tăng nhân lực lên khoảng 450 quân nhân.
Với Okinawa và Kyushu, hòn đảo lớn phía Nam, trở thành mũi nhọn phòng ngự của đất nước, Nhật Bản sẽ tăng ít nhất 4000 nhân viên lực lượng tự vệ cho 2 khu vực này.
Chính phủ Nhật bản cũng sẽ thiết lập quân đội tại 4 hòn đảo lân cận với Okinawa. Cụ thể, đảo Yonaguni sẽ được chỉ định thành lập lực lượng nhiệm vụ giám sát bờ biển với khoảng 150 người trong năm 2015. Trong khi đó, đảo Miyako, Ishigaki và Amami Oshima sẽ sở hữu lực lượng khoảng 350 lính mỗi đảo.
Các bước đi này được cho là để đáp trả việc Quân đội Trung Quốc  tập trận trong vùng biển Tây Thái Bình Dương tháng 12/2014. Ít nhất 15 tàu và máy bay chiến đấu của Quân đội Trung Quốc tham gia diễn tập với các tàu tại eo biển hẹp Osumikaikyo thuộc Đông Nam Nhật Bản cũng như các đảo Kuril và eo biển La Perouse ở phía Bắc đất nước này. Một số nhà bình luận cho rằng việc diễn tập phòng ngự nên được thực hiện bởi Quân đội Trung Quốc có thể tiến đánh Nhật bản theo thế gọng kìm Bắc - Nam.
Sự việc trên xảy ra trong bối cảnh hai nước tiếp tục leo thang căng thằng trong những năm gần đây, khi hai nước này đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku-Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.
Hải Yến

Bình luận(0)