Tổng thống Ukraine đề xuất kế hoạch ngừng bắn

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Petro sẽ đề xuất một kế hoạch hoà bình, trong đó bao gồm cả một lệnh ngừng bắn với lực lượng đòi ly khai ở miền đông nước này.

“Tôi hi vọng, điều này sẽ thực hiện ở ngay trong tuần này”, ông Poroshenko phát biểu trong một cuộc họp với các quan chức của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia ngày 16/6.
Ông còn lưu ý, Ukraine sẽ “không cần tham gia vào một quá trình đàm phán kéo dài. Các nội dung chính của kế hoạch hoà bình đều đã được nêu ra trong bài phát biểu nhậm chức của tôi”, tân Tổng thống Ukraine nói.
 Tân Tổng thống Ukriane Petro Poroshenko.
Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Oleksandr Turchynov cho biết, Tổng thống Poroshenko sẽ trình lên Quốc hội bản dự thảo phân quyền vào tuân này. “Tôi đã nói chuyện với Tổng thống. Ông ấy đang có kế hoạch để bắt đầu thay đổi Hiến pháp liên quan tới vấn đề phân quyền”, ông Turchynov nói.
Trong lễ nhậm chức tổng thống của mình, nhà tài phiệt Petro Poroshenko đã nêu kế hoạch cho việc giải quyết tình trạng bất ổn ở khu vực đông và nam nước này. Những điểm chính trong kế hoạch đó bao gồm phân cấp quyền lực, đảm bảo cho vị trí của tiếng Nga trong cộng đồng người dân ở miền đông và tôn trọng những nét riêng biệt ở các khu vực khác nhau. Ông còn nhấn mạnh, điều quan trọng là “tái cơ cấu vùng Donbass” và cam kết sẽ hỗ trợ cho các cuộc bầu cử chính quyền địa phương ở khu vực đang có nhiều chiến sự này.
Ngày 10/6, Tổng thống Poroshenko còn chỉ thị thiết lập hành lang nhân đạo để dân thường sống ở Donetsk và Lugansk sơ tán khỏi vùng chiến sự. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm cung cấp nơi ăn, chốn ở cho người tị nạn.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)