Tổng thống Obama sớm triển khai bộ binh sang Iraq?

Google News

(Kiến Thức) - Một cố vấn Nhà Trắng cao cấp cho hay, Tổng thống Obama sẽ sớm cử bộ binh sang Iraq để giải cứu nhóm dân tộc Yazidi mắc kẹt trên núi.

Ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia cho chính quyền Tổng thống Obama, nói trong buổi họp vào vào sáng 13/8 cho biết: Nhà Trắng đang xem xét các phương án khác liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Iraq.
Tuy nhiên, vào buổi tối cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho hay, cơ hội để Mỹ can thiệp quân sự trực tiếp để giải cứu hàng nghìn người Yazidi là “ít có khả năng”. Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận tuyên bố, nhưng nói thêm rằng, hỗ trợ nhân đạo sẽ tiếp tục trong thời gian này.
Những người dân chạy khỏi thị trấn Sinjar đang quay trở lại quê nhà.
Phát biểu trên đưa ra sau khi hơn mười binh sĩ Mỹ được cử sang Iraq để đánh giá xem kế hoạch sơ tán để giải cứu nhóm cộng đồng dân tộc thiểu số ở Iraq có cần thiết hay không. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, “công việc của các binh sĩ Mỹ và Tổ chức USAID” đã giúp hoàn thành nhiệm vụ đánh giá trên.
Mỹ vẫn cung cấp nước và thực phẩm cho những người Iraq mắc kẹt trên núi. Ông Rhodes nói trong một họp báo tổ chức ở Massachusetts, nơi gia đình Tổng thống Obama đang đi nghỉ. Tuy nhiên, ông này xác định, các hành động này phải thực hiện ngay lập tức.
“Chúng tôi không tin rằng, việc thả đồ cứu trợ từ trực thăng cho những người mắc kẹt trên núi là một cách làm lâu dài được. Một vài trong số họ có thể trốn thoát, nhưng chúng tôi muốn tìm ra phương cách để đưa họ tới một nơi an toàn”.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)