Thủ tướng Séc: “Ukraine không đủ quân và lực để vào NATO, EU”

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc phỏng vấn với báo Pravo Prague, Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka nói rằng, Ukraine không có sức mạnh và khả năng để vào NATO, EU.

“Ukraine không có cả sức mạnh hay khả năng để gia nhập vào Liên minh châu Âu (EU) và cả NATO. Thêm vào đó, nó luôn luôn là cần thiết để ghi nhớ trong đầu về nguy cơ nghiêm trọng của cuộc đối đầu với Nga”, hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lại câu nói của Thủ tướng Sobolka trong cuộc phỏng vấn trên.
Theo ông, khởi đầu của cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine liên quan tới “tham vọng mở rộng NATO và EU thông qua Ukraine mà không tiến hành cuộc đối thoại toàn diện với Nga”.
Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka trong lần trả lời phỏng vấn báo giới.

Người đứng đầu Cộng hòa Séc nhớ lại rằng, ba thành viên của NATO thuộc vùng biển Baltic mà phía Nga chấp thuận thì đến nay chưa có bất cứ cuộc xung đột nào xảy ra. Còn trong trường hợp này, Thủ tướng Bohuslav Sobotka cho rằng, Ukraine có tầm ảnh hưởng lớn hơn so với ba nước vùng Baltic. Vì thế, ý định gia nhập NATO, EU của Ukraine sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều mặt của nước Nga. Áp lực chính trị bên ngoài khi mà NATO đang lôi kéo Ukraine, còn Nga ra sức ngăn cản đe dọa tới tình toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine một cách đáng kể.
“Nguyện vọng chính của Nga, theo lời ông Sobotka, là mong muốn giữ vùng lãnh thổ Ukraine là một vùng đệm cho mình. Và bởi lợi ích như vậy, Moscow sẵn lòng hy sinh mọi điều, bao gồm cả sự thịnh vượng kinh tế. Các lệnh trừng phạt đã gây ra tổn hại cho nền kinh tế Nga, nhưng không phải là cách để thay đổi hành vi của Moscow tại Ukraine. Vì vậy, tôi cho rằng, các lệnh này không hiệu quả”, ông nói.
Trước đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, NATO sẵn sàng thảo luận các bước để xích lại gần hơn nữa với Ukraine nếu Kiev thay đổi trạng thái không liên kết. Sau đó, chính phủ Ukraine đã thông qua một dự thảo luật về việc bãi bỏ tình trạng không liên kết của đất nước. Bên cạnh đó, Kiev có ý định tìm kiếm một số quan hệ đối tác với liên minh.
Thanh Nga

Bình luận(1)

Minh Hiền

Quang Minh

CH Séc là nước nhỏ, nhưng rất thẳng thắn. Cũng như Slovakia, người anh em ngày xưa (trước đây Czechoslovalia là một nước, tách ra hòa bình vì họ là 2 dân tộc muốn độc lập). Lời của thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka :“tham vọng mở rộng NATO và EU thông qua Ukraine mà không tiến hành cuộc đối thoại toàn diện với Nga” cho thấy lí do bất ổn ở Châu Âu.