Thêm bằng chứng về kẻ đánh bom ở Bangkok

Google News

Cảnh sát Thái Lan ngày 26/8 đã tiếp nhận thêm bằng chứng quan trọng về nghi phạm đánh bom ở Bangkok, khiến 22 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Theo tờ Bangkok Post, một tài xế 44 tuổi đã chở nghi phạm đến đền Erawan khai báo với cảnh sát rằng nghi phạm vụ đánh bom ở Bangkok có thể là "người nước ngoài".
Them bang chung ve ke danh bom  o Bangkok
(Nguồn: bangkokpost.com)
Người lái xe, với danh tính không được tiết lộ vì lý do an toàn, cho biết hành khách của ông khoảng 30 tuổi, cao 1,8m và có tóc xoăn. Vị khách này đeo kính, dây buộc cổ tay, mặc quần cộc và đi một đôi giày kẻ ô với những sọc màu đỏ và đen.
Theo người lái xe, ông nghi ngờ vị khách muốn che những hình xăm ở cổ tay bằng những chiếc dây đeo. Ông đón vị khách này tại Tháp Charn Issara I trên đường Rama IV, vào lúc 4-5 giờ chiều 17/8 vừa qua. Vị khách đã nói từ " (ga tàu) Hua Lamphong" với chất giọng nước ngoài.
Khi xe tới gần ga tàu này, vị khách đã yêu cầu tài xế dừng xe bằng từ "jod" (dừng lại) trong tiếng Thái. Dù người lái xe không nhớ rõ balô của vị khách lớn cỡ nào, chắc chắn đó không phải là màu đen mà nghi phạm vụ đánh bom kinh hoàng bị phát hiện khi mang vào đền Erawan.
Ngoài ra khi lên xe, nghi phạm cũng không cầm một chiếc túi màu sáng như trong đoạn video giám sát ghi lại hoạt động của gã ở đền Erawan.
Thông tin này khiến cảnh sát cho rằng nghi phạm có thể đổi chiếc balô của gã để lấy chiếc màu đen và chiếc túi màu sáng, trước khi bắt xe tuk tuk tới giao lộ Ratchaprasong và thực hiện vụ đánh bom. Cảnh sát cũng đã kiểm tra chiếc xe taxi và thu gom mẫu ADN để xét nghiệm.
Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết cảnh sát Bangkok đã kiểm tra hoạt động sử dụng điện thoại di động giai đoạn trước, sau vụ đánh bom và đã phát hiện ra 3 số điện thoại quốc tế. Họ đang xác minh xem ai sở hữu những số này và liệu chúng có liên quan tới nghi phạm đánh bom hay không, bởi trong đoạn video giám sát, gã đã nhấc điện thoại lên và làm động tác giống như thực hiện một cuộc gọi tại thánh đường.
Cảnh sát cũng nghi ngờ quả bom đã được kích nổ bằng một tín hiệu điện thoại di động. Quan chức cảnh sát Thái Lan Chakthip Chaijinda cho biết nhiều khả năng thuốc nổ TNT đã được sử dụng trong quả bom nằm tại đền Erawan.
Anthony Davis, một chuyên gia an ninh của Công ty IHS-Jane, đánh giá rằng nhóm chiến binh cánh hữu Grey Wolves của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đứng đằng sau vụ nổ ở Erawan.
Ông cho biết có một số bằng chứng ủng hộ hướng giả thuyết này như dư luận Thổ Nhĩ Kỳ đã rất tức giận sau khi Thái Lan trả lại Trung Quốc 109 người Duy Ngô Nhĩ vào ngày 9/7 và dấu vết của nhóm Grey Wolves trong các vụ tấn công vào tòa đại sứ quán Thái Lan ở Istanbul.
Tuy nhiên cảnh sát Thái vẫn chưa có chứng cứ nào cho thấy vụ nổ ở Erawan có liên quan tới các nhóm khủng bố quốc tế. Cảnh sát đánh giá kẻ đánh bom có thể là người nước ngoài, nhưng cũng không loại trừ đây là một người Thái với ngoại hình giống người nước ngoài.
Theo Vietnam Plus

Bình luận(0)