Thân nhân hành khách MH17 được bồi thường ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Công ước Montreal, thân nhân các hành khách Australia tử nạn trong vụ MH17 có thể nhận khoản bồi thường tối thiểu là 185.000 USD (3,9 tỷ đồng).

Các chuyên gia pháp lý cho hay, gia đình các nạn nhân người Australia trong thảm họa máy bay MH17 có thể đấu tranh để được bồi thường đầy đủ cho mất mát của họ bằng cách chứng minh hãng trên bất cẩn trong khi bay trên khu vực xung đột ở Ukraine.
Một người dân quân tự vệ đứng canh khi các thanh sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu tới hiện trường máy bay MH17 rơi.
Theo Công ước Montreal, gia đình của các nạn nhân của thảm họa máy bay sẽ nhận được khoản chi trả tối thiểu là 185.000 USD/nạn nhân. Cũng theo công ước này, Malaysia Airlines có nghĩa vụ thanh toán các khoản bất kể đó có phải do lỗi của hãng hay không. Tuy nhiên, bất kỳ yêu cầu bồi thường vượt quá khoản tiền tối thiểu có thể sẽ bị giảm xuống.
Các chuyên gia pháp lí hàng không cho hay, vụ tai nạn trên có thể là một hành vi tội ác, mà không phải là do lỗi của phi công hay trục trặc động cơ gây nên. Vì thế, yêu cầu nhận các khoản bồi thường nhiều hơn cho các nạn nhân từ hãng hàng không này có thể bị giảm xuống.
“Sự can thiệp rõ ràng từ bên thứ ba đặt Malaysia Airlines vào thế có lợi hơn,” một chuyên gia pháp lý hàng không quốc tế nhận định. Chuyên gia này nói trên Wall Street Journal rằng, các nhà điều tra cần so sánh thảm kịch này với phần lớn các vụ tai nạn khác để chứng minh đó không phải là lỗi của hãng. Theo đó, hãng sẽ không phải chi trả các khoản bồi thường thiệt hại nằm ngoài trách nhiệm của hãng.
Cũng theo một đánh giá sơ bộ của tình báo Mỹ, MH17 nghi bị bắn hạ bởi tên lửa Buk (hay còn gọi là SA-11) của các phẩn tử ly khai thân Nga. Và nếu điều này được chứng minh tại tòa án, sự việc này sẽ được xếp vào một hành vi tội ác.
Thanh Nga (theo SMH)

Bình luận(1)

Minh Hiền

hoàng huy chỉnh

Thảm họa này tôi nghĩ có lên quan đến mỹ và EU.. và Ukraine chứ ko liên quan đến nga va miền đông Ukraine