Thái Lan bắt 5 người chào Thủ tướng theo kiểu Hunger Games

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 5 sinh viên đã chào Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha bằng hành động giơ 3 ngón tay giống trong serie phim The Hunger Games.

Cử chỉ giơ 3 ngón tay được người biểu tình chống đối chỉnh phủ xứ Chùa vàng sử dụng rộng rãi như là một ám hiệu để phản đối cuộc đảo chính quân sự xảy ra vào hồi tháng 5/2014.
Tướng Prayuth, người đã lãnh đạo cuộc đảo chính nhằm tìm lối thoát cho bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng đã trở thành Thủ tướng Thái Lan vào tháng 8.
Và trong lúc đang phát biểu tại một sự kiện tổ chức ở tỉnh đông bắc Khon Kaen ngày 19/11, bất chợt 5 sinh viên đang theo học tại một trường đại học địa phương đang ngồi gần bục bàn đại biểu đã đứng lên.
 Người biểu tình chống chính phủ tụ tập ở trung tâm Bangkok.
Sau đó, họ cởi áo bên ngoài để lộ ra áo bên trong với dòng chữ “Không có cuộc đảo chính nào hết” và giơ 3 ngón tay lên. Các cảnh sát và binh sĩ nhanh chóng đưa các sinh viên này ra khỏi khu vực diễn ra sự kiện.
Cử chỉ giơ 3 ngón tay do các nhân vật trong serie phim The Hunger Games và cả bộ ba tiểu thuyết cùng tên là một dấu hiệu chống lại nhà nước độc tài tàn bạo.
Cử chỉ này càng trở nên phổ biến sau cuộc đảo chính ở Thái Laon. Đến nỗi, chính quyền nước này đã cảnh báo rằng, họ sẽ bắt giữ những ai tự tập trong đám đông có cử chỉ giơ 3 ngón tay và không hạ vũ khí khi cảnh sát yêu cầu.
Quay trở lại sự kiện ngày 19/11, báo đài địa phương tường thuật rằng, Thủ tướng Chan-Ocha đã hỏi mọi người bằng câu hỏi có phần nhạy cảm: “Có ai khác nữa muốn biểu tình?”. Ông ngỏ ý rằng, những người biểu tình có thế khiếu nại với các cơ quan chính quyền địa phương.
Sau đó, các quan chức quân đội Thái Lan đã xác nhận, các sinh viên trên đã được đưa tới một trại quân đội và bị giam giữ “để họ có thời gian điều chỉnh thái độ”. 
Theo hãng thông tấn AP, luật sư Sasinan Thamnithinan cho biết, 5 sinh viên này đã không bị truy tố.
Theo nhiều nguồn tin, trước chuyến thăm của Thủ tướng Prayuth, nhiều tờ rơi có nội dung chống lại cuộc đảo chính đã được phân phát khắp khu vực tỉnh Khon Kaen, địa điểm có nhiều người ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra và đảng Phue Thái của ông.
Thanh Nga (theo BBC)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Pu Tin

Thủ tướng đã hết viêm họng vì Người mẫu thái lan chưa, nếu chưa, xin mời qua bệnh viện Từ Dũ VN