Quân đội Malaysia lại nghi máy bay mất tích ở Ấn Độ Dương

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Malaysia lần đầu xác nhận bắt được tín hiệu của chiếc máy bay mất tích tại eo biển Malacca và nghi ngờ nó lạc tới tận biển Andaman của Ấn Độ.

Sau một loạt các tuyên bố mâu thuẫn, lộn xộn, trong cuộc họp báo chiều nay, Malaysia chính thức xác nhận việc radar của quân đội nước này bắt được tín hiệu một chiếc máy bay tại cùng thời điểm Boeing 777 mất tích. Tư lệnh lực lượng Không quân Malaysia Tan Sri Rodzali Daud tuyên bố, một chiếc máy bay xuất hiện trên màn hình radar lúc 2h15 ngày 8/3 ở ngoài khơi bờ biển phía tây của Malaysia, cách khu vực tây bắc Penang 320km. Thời điểm này cách thời điểm chiếc Boeing 777 mất liên lạc với trung tâm khoảng 45 phút.
Tư lệnh Không quân Malaysia Tan Sri Rodzali Daud.
Tuy nhiên Tướng Rodzali nhấn mạnh, thông tin máy bay quay trở lại eo biển Malacca mới chỉ là khả năng và không chắc chắn tín hiệu máy bay quân đội bắt được có phải là chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines hay không.
Theo ông, nếu chiếc máy bay nói trên chính xác là Boeing 777 đang mất tích, nó đã bay 45 phút và mất tích ở độ cao 1.500 m. Ngoài ra, nếu vị trí cuối cùng của chiếc máy bay mất tích được xác nhận là ở cách khu vực tây bắc Penang 320km thì hiện nó sẽ có thể nằm ở đâu đó gần phía nam của đảo Phuket (Thái Lan) và mũi phía đông của tỉnh Aceh của Indonesia cũng như chuỗi đảo Nicobar của Ấn Độ.
 Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein (phải) và Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Malaysia trong cuộc họp báo chiều nay.
Ngoài ra, quân đội Malaysia cũng đặt ra nghi vấn có thể chiếc máy bay mất tích đã bay lạc tới khu vực quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, cách hàng trăm km từ vị trí cuối cùng radar bắt được tín hiệu của nó. Theo đó, Malaysia đã yêu cầu Ấn Độ giúp đỡ tìm kiếm máy bay mất tích. Phía Ấn Độ đã triển khai máy bay tham gia tìm kiếm.
Phát biểu trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein nhấn mạnh, quân đội Malaysia quyết định chia sẻ thông tin trên với các cơ quan dân sự và quân sự quốc tế để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, Malaysia cần sự trợ giúp của các chuyên gia để giải mã thông tin dữ liệu của phía quân đội, sau khi có tin quân đội nước này bắt được tín hiệu của chuyến bay MH370 ở Eo biển Malacca.
Hiện tổng diện tích tìm kiếm chiếc máy bay mất tích là hơn 93.000 km2, tương đương diện của Hungaria hoặc bang Indiana (Mỹ). Tuy nhiên, cho đến nay bất chấp những nỗ lực tìm kiếm, vẫn chưa tìm được bất cứ mảnh vỡ nào hoặc dấu vết của chiếc máy bay mất tích.
Bạch Dương (theo MMO)

Bình luận(0)