Ông Lý Hiển Long khuyên gì Nhật và Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Singpore Lý Hiển Long kêu gọi Nhật Bản và các nước láng giềng nên để các quá khứ của Chiến tranh Thế giới 2 ở lại phía sau họ.

Ông Lý Hiển Long ngày 24/6 cho hay, nếu họ cứ tiếp tục xới lại các vấn đề trong cuộc chiến này, đó sẽ là “một nỗi đau đớn” trong mối quan hệ giữa họ.
Ông Lý Hiển Long trong một cuộc họp báo ở Văn phòng Thủ tướng ngày 4/7.
“Một trong những lý do khó khăn của Nhật Bản không chỉ với Trung Quốc mà còn cả với Hàn Quốc đó là bởi vì họ luôn đào xới lại quá khứ từ thời Chiến tranh Thế giới 2”, ông Hiển Long nói với một trung tâm nghiên cứu chính trị nhân khuôn khổ chuyến thăm tới Washington.
“Vì vậy, đó thực sự là một lựa chọn chủ quyền để Nhật thực hiện”. Thủ tướng Singapore còn nói thêm rằng, Mỹ hẳn cũng đang thúc giục Nhật Bản “hành động cẩn trọng và cố gắng phát triển mối quan hệ với các nước láng giềng”.
Di sản của cuộc chiến tranh đó cũng là một vấn đề đối với Hàn Quốc và Trung Quốc. “Họ (tức Nhật Bản) không thể tự mình giải quyết vấn đề này được. Vì thế, họ sẽ cần sự giúp sức từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Nếu các bên không bỏ lại các tàn dư của cuộc chiến tranh, ngừng xới lại vấn đề nô lệ tình dục, xâm lược và tất cả những điều sai trái xảy ra ở thời Chiến tranh Thế giới 2 thì tôi nghĩ rằng, đó sẽ là một nỗi đau dai dẳng”, ông Lý Hiển Long phát biểu.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)