Nhiều thành phố Ấn Độ đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí

Google News

(Kiến Thức) -Một nửa trong 20 thành phố trên thế giới có chỉ số PM2.5 cao nhất trên thế giới thuộc về Ấn Độ.

Nghiên cứu 1.600 thành phố trên 91 quốc gia và vùng lãnh thổ của WHO cho thấy, Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) có mật độ các hạt vật chất trong không khí nhỏ hơn 2,5 micromet (thường gọi là PM2.5). Nghiên cứu này cũng cho thấy chỉ số PM2.5 tại hầu hết các thành phố được tổ chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo dõi đều vượt quá mức được cho là an toàn.
PM2.5 tượng trưng cho mật độ các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet như ammonia, carbon , nitrat và sulfat. Những hạt vật chất này đủ nhỏ để thẩm qua mạch máu và gây ra các bệnh như tim mạch và ung thư.
New Delhi là thành phố có mức độ các hạt vật chất trong khí cao nhất với chỉ số PM2.5 đạt mức 153 microgram/m3. Thành phố có chỉ số PM2.5 cao thứ 2 trong số các thành phố được WHO theo dõi cũng là một thành phố Ấn Độ khác - Patna với chỉ cố PM2.5 đạt mức 149 microgram/m3. Mức PM2.5 được WHO coi là an toàn là 25 micrograms/m3.
Một nửa trong số 20 thành phố trên thế giới có chỉ số PM2.5 cao nhất trên thế giới là các thành phố của Ấn Độ. Một số thành phố có chỉ số PM2.5 cao khác là Pakistan và Bangladesh.
Tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi.
Điều đáng ngạc nhiên là không có thành phố nào của Trung Quốc nằm trong số 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới mặc dù các thành phố của Trung Quốc vẫn bị bao phủ bởi làn khói xám (Chỉ số PM2.5 của Bắc Kinh đạt mức 56 microgram). Năm 2014, các nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố thực hiện cuộc chiến chống ô nhiễm.
Dữ liệu của WHO phù hợp với một nghiên cứu hồi đầu năm 2014 cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ở New Delhi đã vượt qua Bắc Kinh. Đây được cho là kết quả của việc Ấn Độ thực thi yếu kém các chương trình quản lý ô nhiễm.
Ô nhiễm không khí đã trở thành vấn đề phổ biến tại nhiều thành phố trên thế giới do sự phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch, các nhà máy điện đốt than, ô tô cũng như việc sử dụng khí đốt để nấu ăn và sưởi ấm.
Các thành phố có mức độ ô nhiễm thấp nhất nằm ở các nước Canada, Mỹ, Phần Lan, Iceland và Thụy Điển.
Ngô Trang

Bình luận(0)