Nhật đưa Điếu Ngư/Senkaku vào SGK, Trung - Hàn phẫn nộ

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin cho rằng Tokyo lên kế hoạch củng cố chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và đảo Dokdo (do Seoul nắm quyền quản lý) vào sách giáo khoa khiến Trung, Hàn phẫn nộ.

Cụ thể, truyền thông Nhật Bản mới đây đưa tin, Tokyo đang xem xét sửa đổi để mô tả quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông, Điếu Ngư/Senkaku là “lãnh thổ cố hữu” của Nhật Bản trong các sách giáo khoa.
 Máy bay quân sự Nhật Bản tuần tra xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.
Đáp trả, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cảnh báo: “Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản xem nhẹ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh liên quan đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cũng như quyết tâm của chúng tôi để bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ. Nếu Nhật Bản tiếp tục có các động thái khiêu khích hơn nữa về vấn đề Điếu Ngư/Senkaku, Trung Quốc chắc chắn sẽ phản ứng mạnh mẽ, quyết liệt. Và Nhật Bản sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi hậu quả phát sinh từ đó”.
Không chỉ khiến Bắc Kinh phẫn nộ, việc Tokyo xem xét áp dụng mô tả tương tự đối với đảo Dokdo hiện do chính phủ Hàn Quốc nắm quyền quản lý (Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền) cũng dấy lên sự phản đối gay gắt từ Seoul.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đã triệu tập một nhà ngoại giao Nhật Bản ở Seoul hôm qua để làm rõ thông tin mà truyền thông Nhật Bản đăng tải. Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cảnh báo, nếu thông tin trên được xác nhận là chính xác, nó sẽ làm rạn nứt quan hệ giữa Seoul và Tokyo.
Bạch Dương (theo Korea Herald)

Bình luận(0)