Nga mong Thế giới tôn trọng quyết định của Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga hy vọng cộng đồng Quốc tế sẽ tôn trọng quyết định của Crimea trong việc tái sáp nhập với Nga.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-24 TV, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông hy vọng cộng đồng Quốc Tế sẽ tôn trọng quyết định của Crimea về việc tái thống nhất với Nga.
“Những người dân Crimea đã đưa ra quyết định của họ, và điều đó cần phải được tôn trọng”, ông Putin nói.
“Và tôi hy vọng những đối tác của chúng tôi ở cả các nước thuộc Liên Xô cũ và các quốc gia khác sẽ đưa ra một thái độ tương tự, bởi vì những tiêu chuẩn của sự thật trong trường hợp này chỉ có thể là ý kiến của người dân”, ông cho biết.
Cộng hòa Crimea và Sevastopol, một thành phố đặc biệt ở bán đảo Crimea, nơi đa số người dân là người Nga, đã từ chối tính hợp pháp của chính quyền được dựng lên sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014.
Nga mong The gioi ton trong quyet dinh cua Crimea
 Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.
Crimea và Sevastopol đã đưa ra bản tuyên ngôn độc lập vào 11/3/2014. Sau đó họ đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào 16/3/2014, trong đó có 96.77% người dân ở Crimea và 95.6% ở Sevastopol đồng ý ly khai khỏi Ukraine và tái gia nhập vào Liên Bang Nga. Ông Putin đã ký thỏa thuận thống nhất vào ngày 18/3/2014.
Mặc dù Nga liên tiếp tuyên bố rằng cuộc trưng cầu dân ý của người dân ở bán đảo Crimea là phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương của Liên Hợp Quốc và phù hợp với tiền lệ đã từng có khi Kosovo ly khai khỏi Serbia vào năm 2008, nhưng phương Tây và Kiev đã từ chối tính hợp pháp của việc sát nhập Crimea vào Nga.
Crimea đã từng gia nhập vào Đế chế Nga hồi năm 1783 khi nó bị Nga hoàng Catherine Đại đế chinh phục.
Trong Liên bang Xô Viết, Crimea từng là một phần của Nga cho đến năm 1954, khi Nikita Khrushchev, Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng Sản Liên Xô, giao Crimea cho Ukraine như một món quà.
Với việc Liên bang Xô Viết đổ vỡ vào năm 1991, Crimea đã trở thành một phần của nước Ukraine độc lập cho đến tháng 3/2014, khi nó tái thống nhất với Nga sau hơn 60 năm là một phần của Ukraine.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)