Nga huy động 30.000 quân dọc biên giới Đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và châu Âu ước tính, Nga đã triển khai các đơn vị quân đội và dân quân lên tới 30.000 người dọc theo biên giới với miền đông Ukraine.

Theo các nguồn tin thân thuộc với các cơ quan an ninh Mỹ và châu Âu, con số ước tính nói trên chứng tỏ Nga liên tục huy động các lực lượng quân sự dọc biên giới với Ukraine. 30.000 quân là con số tăng đáng kể so với mức 20.000 binh sỹ do truyền thông Mỹ và châu Âu đưa ra tuần trước. Tuy nhiên, một số nguồn tin an ninh thậm chí cho rằng, quân số thực sự mà Nga triển khai dọc biên giới với Ukraine có thể lớn tới 35.000 người.
Ngoài ra, cũng theo các nguồn tin an ninh Mỹ và châu Âu, các lực lượng Nga bao gồm các đơn vị bộ binh, thiết giáp, một vài đơn vị phòng không, các lực lượng đặc biệt được trang bị chiến đấu cơ và dân quân.
 Lực lượng vũ trang thân Nga đi tuần tại bán đảo Crimea.
Các quan chức Mỹ nhấn mạnh, họ không rõ ý định thực sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin là gì khi ông triển khai một lực lượng đông đảo quân sĩ dọc biên giới Ukraine. Một số quan chức Mỹ cho biết, những thông tin tình báo mà họ thu thập được nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách dự đoán suy nghĩ và hành động của Tổng thống Putin rất rời rạc và không báo hiệu bất cứ nguy cơ nào liên quan đến việc Nga có thể tiếp tục chỉ ra các hành động khiêu khích quân sự.
Trong khi đó, ngày 26/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cáo buộc, Nga đang tăng thêm binh sỹ ở biên giới Ukraine trong những ngày gần đây bất chấp việc Moscow đảm bảo sẽ không tấn công miền Đông Ukraine.
Trả lời báo giới sau khi gặp người đồng cấp Anh, Bộ trưởng Hagel cho hay, dù Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuần trước có nói với ông rằng, Moscow sẽ không điều quân tới miền Đông Ukraine nhưng "trên thực tế là họ tiếp tục tăng cường lực lượng. Vì vậy, họ cần phải đảm bảo rằng họ tuân thủ những gì Bộ trưởng Shoigu đã nói với tôi”.
Bạch Dương (theo Reuters)

Bình luận(0)