"Mỹ và đồng minh phải chịu trách nhiệm thảm kịch Odessa"

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm Nghiên cứu toàn cầu ở Canada trong một bài viết cho hay, Washington và các đồng minh của họ phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch ở Odessa hôm 2/5.

Trung tâm nghiên cứu phi chính phủ chuyên về vấn đề toàn cầu hóa đã sử dụng từ “thảm sát” để mô tả sự kiện ở Odessa xảy ra vào hôm thứ 6 tuần trước (tức 2/5). Theo đó, hàng chục người bị mắc kẹt ở tòa nhà công đoàn đã chết ngay tại hiện trường sau khi các phần tử cực đoan thân Kiev ném bom xăng vào tòa nhà.
Tòa nhà công đoàn ở Odessa chìm trong biển lửa.
“Mặc dù phương tiện truyền thông phương Tây cố gắng che đậy những gì đã xảy ra ở Odessa khi họ sử dụng các báo cáo nói rằng “trình tự chính xác của các sự kiện hiện vẫn chưa được rõ ràng”. Không còn nghi ngờ gì nữa, các vụ giết người ở thành phố cảng miền nam đã bị xúi giục bởi những kẻ mặc phù hiệu của phong trào Right Sector và thành viên của đảng cánh hữu Svoboda”, trích một đoạn trong bài viết của trung tâm nghiên cứu này.
Sau đó, ở một đoạn khác, cơ quan nghiên cứu này khẳng định rằng: “Washington và đồng minh của họ phải chịu trách nhiệm trước vụ việc trên. Họ đã lợi dụng phản ứng của Nga cũng như cả cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine để cáo buộc Moscow đe dọa nước láng giềng Ukraine. Chưa kể, sau khi rót 5 tỷ USD để thiết lập chế độ mới ở Kiev thông qua các hoạt động bán quân sự, bây giờ họ lại cáo buộc Nga hậu thuẫn cho các nhóm tự vệ vũ trang ở miền đông nam Ukraine. Tuy nhiên, họ lại chẳng đưa ra chứng cứ xác thực nào cả”.
Bạo lực tại Odessa được bắt đầu bởi một trận bóng đá giữa câu lạc bộ địa phương Chernomorets và đội bóng Metallist tới từ Kharkov. Sau trận đấu, các cổ động viên quá khích đã tổ chức một cuộc diễu hành chung để bày tỏ sự ủng hộ về một nhà nước Ukraine thống nhất. Trong đó, cựu chiến binh thân Kiev của phong trào Maidan và thành viên Right Sector cũng tham gia cuộc diễu hành.
Sau đó, nhóm người này đã bắt gặp một nhóm người biểu tình thân Nga. Cả hai bên bắt đầu xảy ra xô xát và tiếp đó, một lều trại của người biểu tình thân Nga đã bị đốt cháy. Để trú ẩn, phe thân Nga đã chạy vào tòa nhà công đoàn gần đó. Tuy nhiên, một ai đó đã ném những quả bom xăng vào tòa nhá, khiến nó chìm trong biển lửa.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)