Mặc căng thẳng, Nga-Ukraine vẫn hợp tác hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Những chuyến hàng nhiên liệu hạt nhân của Nga sang các nhà máy điện ở Ukraine không hề bị gián đoạn trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước hiện nay.

Vào hôm thứ Năm (27/3), người đứng đầu Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Rosatom của Nga, Sergei Kiriyenko cho hay: “Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng hiện nay, thật khó khăn để Nga-Ukraine tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, đã không có sự gián đoạn nào trong những vận chuyển các thanh nhiên liệu của chúng tôi tới các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine”, ông Kiriyenko nói.
Cùng với đó, doanh nhân Nga này khẳng định, Rosatom sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ ghi trong hợp đồng với các đối tác Ukraine bởi “đây là vấn đề liên quan tới uy tín và sự tin tưởng giữa hai đối tác làm ăn”.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Rosatom, Sergei Kiriyenko.
Tuy nhiên, ông cũng đưa ra thực tế rằng, các hơp đồng quốc tế của Rosatom sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Song, điều này ngẫu nhiên rất khó bị ảnh hưởng trong thực tế bởi những hợp đồng hạt nhân này thường trong dài hạn.
Ở một diễn biến khác, vào hôm thứ Ba (25/3), một đại diện Ukraine tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân diễn ra ở thành phố La Hay (Hà Lan) đã cáo buộc, Nga đe dọa tới sự an toàn của các lò phản ứng hạt nhân của họ. Ngoài ra, vị này cũng kêu gọi thế giới chung tay bảo vệ họ.
Trước điều này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bác bỏ lời cáo buộc này và đặt nghi vấn rằng chính sự bất ổn đang xảy ra ở Ukraine mới là nguyên nhân đe dọa tới các lò phản ứng đó.
Cùng với đó, theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Bộ Ngoại giao Nga cam kết, Nga sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Ukraine bằng cách cung cấp nhiên liệu hạt nhân và giúp duy trì an ninh hạt nhân của họ với 15 lò phản ứng đang hoạt động.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)