Lãnh đạo thế giới chia buồn với người dân Singapore

Google News

(Kiến Thức) - Các vị lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông Lý Quang Diệu cũng như người dân Singapore.

Sự ra đi của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu nhận được nhiều quan tâm, tiếc thương của lãnh đạo thế giới. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong thư gửi lời chia buồn, có viết: “Tôi rất lấy làm tiếc khi nghe tin về sự ra đi của Ngài Cố vấn Singapore, ông Lý Quang Diệu. Thay mặt toàn thể người dân Mỹ, vợ tôi Michelle và tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Ngài. Ông là một tượng đài, người sẽ thế hệ sau nhớ tới với tư cách là người cha của một Singapore hiện đại và là nhà chiến lược tài giỏi nhất về các vấn đề châu Á".
Lanh dao the gioi chia buon voi nguoi dan Singapore
 Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một cuộc gặp năm 2009.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chia sẻ: “Ngài Lý Quang Diệu là một người thông thái. Lời khuyên bảo mà tôi từng lượm lặt được trong các cuộc trò chuyện với ông – về cuộc sống, chính trị và các vấn đề toàn cầu – là một trong những thứ quý giá nhất và sâu sắc nhất tôi từng nhận được. Ông, tất nhiên, là nhà phân tích sắc sảo và điều đó được chứng minh thông qua việc Singapore đã trở thành một trong những đối tác chiến lược lớn nhất trong khu vực".
Thủ tướng Anh David Cameron ca ngợi: "Ông đã biến đất nước mình thành điển hình của sự thành công trong thế giới hiện đại".
Trong một tuyên bố vào sáng ngày 23/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi đã miêu tả ông Lý Quang Diệu là “một nhà lãnh đạo châu Á với sự ảnh hưởng độc nhất, và cũng là một nhà chiến lược gia có tầm nhìn quốc tế. Trung Quốc xin bày tỏ nỗi thương tiếc vô cùng khi ông Lý Quang Diệu qua đời và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới chính phủ Singapore, người dân cùng với gia đình ông”.
Chủ tịch Tập Cận Bình thay mặt Đảng Cộng Sản Nhân dân Trung Hoa gửi thư chia buồn tới gia đình ông Lý Quang Diệu và nói rằng ông là “một nhà chiến lược gia và chính trị gia được kính trọng trong cộng đồng quốc tế”.
Lanh dao the gioi chia buon voi nguoi dan Singapore-Hinh-2
 Thủ tướng Lý Quang Diệu (hồi đó) có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy Ban Cố vấn Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, ông Đặng Tiểu Bình
Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất về sự ra đi của Ngài Lý Quang Diệu tới Thủ tướng Lý Hiển Long và gia đình. Ông viết: “Trong suốt cuộc đời mình, với cương vị một Thủ tướng chính phủ, ông Lý Quang Diệu đã tận tụy phục vụ đất nước, và biến Singapore thành đất nước mẫu mực, có một chính phủ hiện đại, hiệu quả và trung thực”.
Nguyễn Trung (tổng hợp)

Bình luận(0)